MỘT NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT SẼ LÀM TỔNG LÃNH SỰ HOA KỲ TẠI SAIGON

@ 6 May 2010 05:52 AM
Tin tổng hợp - Ông Lê Công Ẩn, một người Mỹ gốc Việt sẽ là {nl}Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Saigon. Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, {nl}Michael Michalak đã xác nhận tin này trong một cuộc phỏng vấn dành cho {nl}báo chí trong tuần qua, và cho biết ông Ẩn sẽ nhận nhiệm sở vào mùa hè {nl}năm nay. Trong cuộc phỏng vấn này, ông Michalak tiết lộ Hoa Kỳ và Cộng {nl}sản Việt Nam đã 2 lần thảo luận các vấn đề về chính trị và an ninh và {nl}rất thành công, ông nói hai bên có quan hệ hợp tác khá tốt đẹp giữa hai{nl} lực lượng quân đội, và Hoa Kỳ muốn Việt Nam đóng vai trò tích cực hơn {nl}tương tự như vai trò của Nhật Bản. Hoa Kỳ sẽ giúp Việt Nam phát triển {nl}năng lượng nguyên tử dân sự. Vị Ðại sứ Hoa Kỳ mạnh mẽ khẳng định nước {nl}Mỹ sẽ tiếp tục là cường quốc trong vùng Thái Bình Dương, và ông sẽ tiếp {nl}tục chương trình khuyến khích các sinh viên Việt Nam sang du học tại {nl}Mỹ.
 
Theo ông Michalak, {nl}năm 1995 kim ngạch mậu dịch hai chiều chỉ trên dưới 415 triệu đôla, {nl}ngày nay con số ấy sấp xỉ 16 ngàn tỉ đôla. Về mặt giáo dục, thương mại {nl}và nhiều chỉ dấu khác, quan hệ giữa hai nước đã cải thiện vượt bực. Hoa{nl} Kỳ vẫn còn đang tìm kiếm những tù nhân chiến tranh và binh sĩ Mỹ mất {nl}tích tại Việt Nam, sứ mạng ấy vẫn tiếp tục cho tới ngày nay.
{nl}
 
Về vấn đề nhân quyền, ông Michalak nói{nl} khi xét đến tình hình nhân quyền tại Việt Nam, Hoa Kỳ vẫn có một số {nl}quan tâm về cách Việt Nam diễn dịch quyền tự do ngôn luận, về vấn đề {nl}minh bạch và nạn tham nhũng. Ông nhấn mạnh Việt Nam còn phải tiến thêm {nl}nhiều bước dài trước khi tình hình có thể cải thiện, cho phép các công {nl}dân bên trong Việt Nam được nói lên những gì họ nghĩ. Ông tin rằng việc{nl} Hà Nội tiếp tục sách nhiễu, đặc biệt các vụ bạo động đã xảy ra trong {nl}các tu viện, và bạo động đối với nhiều công dân có chính kiến bất đồng {nl}với chế độ, hình ảnh ấy chắc chắn không mấy đẹp dưới con mắt của công {nl}luận tại Hoa Kỳ. Ông nói hiện Hoa Kỳ vẫn còn quan tâm đến trường hợp {nl}của hai nhà dân chủ là Luật sư Lê Công Ðịnh và bà Trần Khải Thanh Thủy,{nl} tòa đại sứ Hoa Kỳ có nguyên một danh sách những người mà họ rất quan {nl}tâm đến, và bất cứ khi nào có dịp, họ đều tìm cách trao danh sách ấy {nl}lại cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam và yêu cầu họ hãy trả tự do cho{nl} những người trong cuộc.(SBTN)

{nl}{nl}