Hà Nội Ðón Chào Tổng Giám Mục Phó Nguyễn Văn Nhơn Nhưng Giáo Dân Mang Biểu Ngữ Bày Tỏ Lòng Trung Thành Với Ðức Cha Kiệt

@ 9 May 2010 04:45 AM
Ðức cha Nguyễn Văn Nhơn là đương kim chủ tịch Hội đồng giám mục Việt Nam, đã được Tòa thánh ra quyết định ngày 22 là 4 bổ nhiệm làm Tổng giám mục phó với quyền kế vị Ðức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt. Việc bổ nhiệm này đã gây ra nhiều tranh cãi, vì có dư luận cho rằng Vatican và Hội đồng giám mục Việt Nam đã nhượng bộ trước áp lực của chính quyền Việt Nam, vẫn muốn loại bỏ Ðức cha Kiệt người đã dám lên tiếng đòi công lý và sự thật trong các vụ tranh chấp đất đai giữa Giáo hội với Nhà nước.

Mặc dù Tòa Tổng giám mục Hà Nội đã kêu gọi là không nên mang những gì không cần thiết cho thánh lễ và tránh thái độ, cử chỉ, lời nói ảnh hưởng đến bầu khí thánh thiêng của thánh lễ, nhưng rất nhiều giáo dân đã mang các biểu ngữ với những khẩu hiệu và hình ảnh tôn vinh Ðức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt. Một điểm đặc biệt là những biểu ngữ ở Việt Nam thường được dùng bằng vải đỏ với chữ màu vàng, nhưng những biểu ngữ được dương lên trong thánh lễ ngày hôm nay lại làm ngược lại, là vải vàng với chữ đỏ, giống như các biểu ngữ của người Việt quốc gia tại hải ngoại. Trả lời cuộc phỏng vấn của báo chí, nhiều người cho biết họ yêu mến Ðức Cha Kiệt và muốn ngài ở lại để tiếp tục lãnh đạo Giáo hội miền Bắc.

Những tin đồn trong những ngày qua cho rằng đến ngày 13 tháng 5 sắp tới, Ðức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt phải bàn giao toàn bộ quyền điều hành giáo phận cho TGM Phó Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và rời khỏi chức vụ này. Việc ra đi tại thời điểm này, cũng đồng thời giải quyết cho nhà cầm quyền Hà Nội ghi nhận như một thành tích và rảnh tay bước vào Ðại hội Ðảng bộ các cấp. Tin cho rằng đức cha Kiệt dự định tổ chức Thánh lễ chia tay với cộng đoàn giáo dân Hà Nội.

Các linh mục, tu sĩ sau bao năm Ngài đã chia ngọt sẻ bùi và chấp nhận đau đớn tại đây, nhưng đến nay chi tiết về thánh lễ chia tay vẫn chưa được thông báo. Việc này đã làm cho giáo dân Hà Nội rất sôi động và bất bình trước những sắp xếp này, khiến cho nhiều người đã vận động ký thỉnh nguyện thư gửi Ðức Giáo Hoàng Benedict 16 và Tòa Thánh Vatican xin lưu nhiệm đức tổng giám mục Ngô Quang Kiệt. Cuộc vận động này đã và đang vang dội thu hút giáo dân và cả nhiều người ngoài công giáo yêu chuộng công lý, sự thật tham gia từ khắp nơi.

Mấy ngày qua không chỉ tại Việt Nam, không chỉ Hội đồng Giám mục Việt Nam, mà ngay cả Vatican cũng rúng động trước những thông tin phản hồi của dân chúng và sự bất mãn của họ dội tới Tòa Thánh Vatican. Những người chống đối thì đã đi vận động nhỏ to để ngăn chặn việc giáo dân khắp nơi ủng hộ đức cha Kiệt và cho rằng ký tên vào thỉnh nguyện thư là chống lại Tòa Thánh. Việc này đã gây nhiều xôn xao và người ta chưa biết tình hình sẽ biến chuyển như thế nào trong những ngày tới, SB-TN sẽ theo dõi và có tin gì mới sẽ thông báo cùng quý khán thính giả của đài.

{nl}{nl}