Dân đập xe máy, đốt xe hơi của CSGT

@ 9 May 2010 06:38 AM
HÀ TĨNH (TH) - “Người dân địa phương đã đập nát 1 chiếc xe máy và đốt thêm 1 chiếc xe máy nữa của tổ tuần tra CSGT Công An huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).”

Bản tin báo Công An Nghệ An cho hay như vậy kèm theo tấm hình hàng ngàn người đứng nghẹt quốc lộ 1A sau khi vụ việc xảy ra gây trở ngại giao thông suốt nhiều giờ.



{nl}


Quốc lộ 1A tắc nghẽn trong nhiều giờ vì {nl}dân đốt xe cảnh sát Giao Thông. (Hình: Báo Công An Nghệ An)

Theo nguồn tin của báo điện tử VNExpress, khoảng 17 giờ 30 chiều ngày 6 tháng 5, 2010 tổ cảnh sát giao thông của huyện Kỳ Anh thấy 3 thanh niên ngồi trên một xe gắn máy và không đội mũ bảo hiểm (tức mũ an toàn). Họ bị gọi lại để biên phạt nhưng đã phóng xe bỏ chạy.

Theo báo VNExpress, “Trên đường bỏ chạy, 2 thanh niên ngồi sau xe máy đã nhảy xuống. Riêng Nguyễn Văn Toàn khi đến địa phận xã Kỳ Long đã đâm vào một xe tải Bắc-Nam và chết tại chỗ.”

Nguồn tin nói rằng, “Tổ công tác của cảnh sát giao thông huyện Kỳ Anh đã cử lực lượng cùng một xe bán tải đến để giải quyết sự việc. Tuy nhiên cho rằng vì bị đuổi nên Toàn mới gặp nạn, hàng nghìn người dân địa phương đã vây kín hiện trường. Một số người bị kích động đã lật nghiêng chiếc xe bán tải ra đường, châm lửa đốt và đập nát một xe máy của cảnh sát.”

VNExpress nói ngay khi sự việc xảy ra, “công an tỉnh đã huy động 30 cảnh sát cơ động cùng công an huyện Kỳ Anh đến hiện trường để giải thích, vận động người dân địa phương không nên quá kích động. Vụ việc đã khiến quốc lộ 1A tê liệt trong nhiều giờ, hàng nghìn phương tiện giao thông bị tắc nghẽn trên đoạn đường hàng km. Ðến 22h cùng ngày, tức hơn 4 tiếng sau tai nạn, lực lượng chức năng mới tiếp cận được hiện trường và giải phóng ách tắc trên quốc lộ 1A.”

Theo báo Thanh Niên, nhà cầm quyền địa phương đã “khởi tố vụ án” và tiếp tục điều tra để bắt giữ những người tham gia vào việc đốt hai chiếc xe của CSGT.

Nhiều vụ đốt xe CSVN đã xảy ra tại một số tỉnh vì người dân phẫn nộ đối với cách hành xử của Công an Cảnh sát VN. Có người còn chứng kiến cảnh CSGT khi truy đổi, đạp người ta ngã xuống đường hay xuống ruộng gây thương tích trầm trọng hoặc chết.

Ngày 29 tháng 6, 2005, dân chúng đã xúm lại “lật đổ xe, đập vỡ kính, đồng thời dùng rơm nhét vào rồi châm lửa đốt làm cháy toàn bộ cabin” xe của CSGT ở xã Nhơn tân tỉnh Bình Ðịnh vì cho rằng chiếc xe này đã gây tai nạn cho một cặp vợ chồng đi xe gắn máy. Năm người thanh niên ở khoảng 20 đến 22 tuổi đã bị kết án từ 9 tháng đến 18 tháng tù.

Ngày 30 tháng 11, 2009, 46 người ở tỉnh Ðồng Nai đã bị lôi ra tòa vì một vụ đốt xe CSGT vào ngày 17 tháng 2, 2009. Người bị kết án nặng nhất lên đến 6 năm tù trong tổng số 105 năm tù cho tất cả các bị cáo.

Trước đó, ngày 2 tháng 1, 2009 cũng đã xảy ra một vụ CSGT đuổi bắt người không đội mũ bảo hiểm gây tai nạn rồi bỏ chạy ở tỉnh Ðồng Nai. Dân chúng xúm lại bắt vạ và đã đốt một xe gắn máy của CSGT. Có 11 người đã bị kết án từ 3 năm tù đến 3 năm 4 tháng tù trong vụ này.

(source: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=112574&z=157)