CAM BỐT THÀNH LẬP CÔNG VIÊN CHO PHÉP TỰ DO BIỂU TÌNH

@ 10 May 2010 09:09 AM
Tin Nam Vang - Trong một sự kiện cho thấy quốc gia {nl}láng giềng thường bị coi là đàn em của Cộng sản Việt Nam mà nay còn văn{nl} minh hơn đàn anh, chính phủ Cam Bốt mới cho thành lập một công viên Tự{nl} Do trong thủ đô Nam Vang nhằm tạo điều kiện cho phe đối lập và bất cứ {nl}ai muốn đến biểu tình, lên tiếng, góp ý công khai với nhà cầm quyền. {nl}Tuy nhiên có nhiều nguồn tin lại tỏ ý nghi ngờ thiện chí này và cho đó {nl}là một cái bẫy để theo dõi, gài bắt những tiếng nói bất đồng chính {nl}kiến, dám mạnh dạn bày tỏ quan điểm và lập trường của mình. Công viên {nl}này nằm trên một khu đất rất xa với trụ sở đặt văn phòng chánh phủ, cơ {nl}quan quốc hội và là địa điểm duy nhất được nhà nước cho phép người dân {nl}trong nước đến đó để tập họp biểu tình. Mọi cuộc tập trung đông người, {nl}bên ngoài công viên Tự do đều bị ngăn cấm triệt để và bị xử phạt.

Theo {nl}ông Touch Naruth, cảnh sát trưởng Phnom Penh thì công viên này đủ chỗ {nl}chứa 5000 người, nhưng chính quyền chỉ cho phép tụ tập tối đa một lần {nl}là 200 người, nếu vượt quá số lượng này đoàn người biểu tình phải có {nl}đơn xin phép trước và phải được giới hữu trách chấp thuận.
 
Ông Thuon Saren, Chủ tịch tổ chức nhân{nl} quyền Khmer Krom có văn phòng tại Phnom Penh, nhấn mạnh, so với thời {nl}kỳ chiến tranh chấm dứt giữa các phe phái hồi năm 1993, thì nền dân chủ{nl} tại Xứ Chùa Tháp bị dư luận xem là đi thụt lùi, nhưng phải công nhận {nl}là còn khá hơn ở Việt Nam. Hiến pháp Campuchia là một nước tự do dân {nl}chủ cho phép người dân có quyền biểu tình và phát biểu, nhưng mấy năm {nl}nay ở nước này, không có tự do dân chủ, mọi sinh hoạt đều bị hạn chế, {nl}ngày nay quyền tự do phát biểu càng hẹp hòi.

Những người đối lập cho {nl}rằng trước đây chánh phủ Phnom Penh đã ban hành nhiều quy định nhằm {nl}ngăn cản người dân xuống đường, biểu tình bằng mọi cách. Nay lãnh đạo {nl}nhà nước lại tung ra một chiêu bài mới nhằm kiểm soát các cuộc tập họp {nl}đông người, nói là cho phép biểu tình công khai, nhưng trên thực tế là {nl}để theo dõi và dễ bắt bớ người đấu tranh hơn mà thôi.(SBTN)
{nl}{nl}