NGƯ DÂN LO ÂU TRƯỚC LỆNH CẤM ÐÁNH CÁ CỦA TRUNG CỘNG

@ 10 May 2010 09:13 AM
Tin Quảng Ngãi - Trước lo lắng của hàng ngàn ngư dân, Phó chủ {nl} tịch ủy ban Nhân Dân tỉnh Quảng Ngãi đã phải tìm cách trấn an người dân{nl} bằng cách gửi văn bản cho Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, đề nghị phản đối {nl}việc Trung Cộng cấm đánh bắt cá trên biển Ðông. Văn bản viết rằng lệnh {nl}cấm của Trung Cộng là quá phi lý, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh {nl}hải của Việt Nam. Làm thế nào để bảo vệ quyền hành nghề khai thác thủy {nl}sản của ngư dân, không ảnh hưởng lớn đến đời sống họ là việc làm khẩn {nl}thiết của tỉnh lúc này. Các cán bộ Cộng sản Việt Nam cho biết cũng đã {nl}gửi văn bản kiến nghị Bộ Ngoại giao can thiệp Trung Cộng thả vô điều {nl}kiện tàu đánh cá của ông Ðặng Tằm ở thôn Châu Thuận xã Bình Châu, huyện {nl} Bình Sơn cùng 11 ngư dân, bị bắt giữ vào ngày 4 tháng 5 trong lúc hành {nl}nghề trên vùng biển Hoàng Sa. Theo người dân ở đây cho biết cuộc sống {nl}gia đình dân chúng tại huyện đảo Lý Sơn, cách thành phố Quảng Ngãi hơn {nl}một tiếng đồng hồ đi tàu cao tốc, hoàn toàn dựa vào biển. {nl}
 
Khu vực quần đảo Hoàng Sa là ngư {nl}trường lớn của ngư dân Lý Sơn, do đó ngư dân vô cùng lo lắng trước {nl}thông tin Trung Cộng đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Ðông, trong {nl}đó bao gồm cả vùng biển thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Người {nl}dân nói từ giữa tháng 5 đến tháng 8 là khoảng thời gian thuận lợi để họ{nl} hành nghề trên vùng biển Ðông. ôMỗi năm chỉ có vài tháng nắng thuận {nl}lợi để hành nghề khai thác thủy sản, còn mùa trăng, những tháng bão gió {nl} thì không ra khơi được. Trung Cộng cấm bắt cá trên biển Ðông, trong đó {nl}có cả vùng biển Việt Nam là không thể chấp nhận. Phó tổng cục trưởng {nl}Tổng cục Thủy sản thuộc bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết{nl} từ năm 1995, Trung Cộng bắt đầu đưa ra lệnh cấm đánh bắt trên biển {nl}Ðông với mục đích bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cho nguồn tài nguyên này {nl}một khoảng thời gian nhất định để phục hồi.
 
Tuy nhiên việc áp dụng lệnh cấm này từ năm 2009 mở rộng ra cả {nl} những vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Cho đến nay nhà cầm quyền{nl} Cộng sản Việt Nam hoàn toàn thụ động trước những sự kiện này, chỉ có {nl}Phát ngôn viên bộ Ngoại giao lên tiếng phản đối một cách chiếu lệ, {nl}trong khi Hà Nội còn đưa tàu của Hải quân Việt Nam đi tuần tra chung {nl}với tàu của Trung cộng mà không dám làm gì khác hơn để bảo vệ ngư dân {nl}cùng chủ quyền của chính mình.(SBTN)
{nl}{nl}