NHIỀU TÀU TRUNG CỘNG VÀO BIỂN VIỆT NAM VÉT CÁ, KHAI THÁC HẢI SẢN

@ 11 May 2010 06:14 AM
Tin Quảng Ngãi - Tình hình Biển Ðông vẫn sôi động, {nl}nhiều tàu Trung Cộng vào sát Việt Nam, trong khi tỉnh Quảng Ngãi yêu {nl}cầu Trung Cộng trao trả tàu và 11 ngư dân. Nguồn tin từ Bộ Chỉ huy Biên{nl} phòng Quảng Ngãi cho biết trên đường từ quần đảo Hoàng Sa về đảo Lý {nl}Sơn Quảng Ngãi, hai tàu cá của Việt Nam báo cáo có nhiều tàu Trung Cộng{nl} đang thăm dò, khai thác hải sản tại sát bờ biển Việt Nam. Lúc 9 giờ {nl}ngày 6 tháng 5, trạm radar 550 trực chiến trên đảo Lý Sơn cũng phát {nl}hiện nhiều tàu đánh cá của Trung Cộng ở vị trí cách đảo Lý Sơn khoảng {nl}40 hải lý về phía đông bắc.
 
Trong khi đó hôm nay vẫn chưa có tin về 11 ngư dân bị Trung {nl}cộng bắt giữ. Những ngư dân này đi trên một chiếc tàu đánh cá từ thôn {nl}Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn đang hành nghề ở khu vực quần {nl}đảo Hoàng Sa thì bị tàu của Trung Cộng bắt giữ trong vùng biển hải phận{nl} của Việt Nam và đã đưa về đảo Phú Lâm giam giữ và đòi tiền chuộc vào {nl}lúc 17 giờ ngày 5 tháng 5. Hôm nay một sự kiện đặc biệt là đài phát {nl}thanh Saigon trong bản tin hàng ngày đã lên án Trung Cộng vi phạm chủ {nl}quyền Việt Nam và vi phạm Cam kết Ứng xử tại Biển Ðông. Trong bài nhận {nl}định về lệnh cấm đánh cá do Trung Cộng ban hành kể từ 16 tháng 5 đến 1 {nl}tháng 8 có liên quan đến khu vực chủ quyền Việt Nam, đài Tiếng Nói Nhân{nl} Dân Thành Phố so sánh hành động của một bộ phận quan chức Trung Cộng {nl}khi bắt giữ tàu và đòi tiền chuộc, không khác gì hành động của bọn hải {nl}tặc Somalia.
 
Bài bình {nl}luận nói rằng từ năm 2009 đến đầu năm nay, Trung Cộng đã bắt 36 tàu {nl}đánh cá và 473 ngư dân Việt Nam. Chẳng những Trung Cộng tịch thu hết {nl}tàu bè, ngư cụ, hải sản, mà còn bắt ngư dân trả tiền chuộc. Bài phát {nl}thanh thẳng thừng lên án Trung Cộng là không từ thủ đoạn hèn mạt nào kể{nl} cả việc gắp lửa bỏ tay người như đem chất nổ xuống tàu đánh cá Việt {nl}Nam, rồi quay phim, chụp ảnh, buộc ngư dân Việt phải ký tên vào biên {nl}bản. Ðây là một hành động chưa từng có của một cơ quan thông tấn của {nl}nhà nước Cộng sản Việt Nam, nhưng các lãnh tụ Hà Nội thì vẫn chưa đưa {nl}ra lời tuyên bố chính thức nào ngoài lời phát biểu của Phát ngôn viên {nl}bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phương Nga chỉ lập đi lập lại {nl}một câu duy nhất đòi chủ quyền mà không có gì khác.(SBTN)
{nl}{nl}