CỘNG SẢN VIỆT NAM SẮP XỬ PHÚC THẨM BA NHÀ ÐỐI KHÁNG

@ 11 May 2010 06:16 AM
Tin Saigon - Vào ngày mai tòa phúc thẩm tòa án Nhân {nl}Dân tối cao tại thành phố Saigon sẽ xét đơn kháng cáo của ba ông Lê {nl}Công Ðịnh, Lê Thăng Long và Trần Huỳnh Duy Thức. Vào ngày 20 tháng {nl}giêng vừa qua, phiên tòa sơ thẩm đã tuyên mức án nặng nhất 16 năm tù {nl}cho ông Trần Huỳnh Duy thức, Nguyễn Tiến Trung 7 năm tù, và hai ông Lê {nl}Công Ðịnh và Lê Thăng Long 5 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính {nl}quyền. Anh Nguyễn Tiến Trung là người duy nhất trong bốn bị can không {nl}kháng án. Bà Lê Thị Minh Tâm là mẹ của Tiến Trung nói gia đình đã gặp {nl}con một ngày trước phiên tòa. Bà cho biết Trung vẫn khỏe mạnh và chấp {nl}nhận bản án. Trước phiên phúc thẩm, gia đình khuyên cần kháng án nếu {nl}bản án không hợp lý nhưng không hiểu sao Trung không kháng án. Trung {nl}nói sẽ thi hành bản án và hy vọng sẽ có ân xá hay đặc xá. Ðược biết {nl}trong phiên phúc thẩm vào ngày mai, Nguyễn Tiến Trung sẽ chỉ ra tòa làm{nl} nhân chứng và luật sư của anh là Ðoàn Thái Duyên Hải không còn tham {nl}gia bào chữa.
 
Trong khi {nl}đó, em trai ông Trần Huỳnh Duy Thức là Trần Huỳnh Duy Tân nói quan điểm{nl} của luật sư tại phiên phúc thẩm vẫn sẽ là anh trai ông không có tội. {nl}Gia đình mong tòa xem xét, lắng nghe, phân tích chứng cứ và các vấn đề {nl}của vụ án rõ ràng và minh bạch hơn, và mong phiên tòa công bằng hơn để {nl}anh thức được trả tự do sớm. Trong một diễn biến khác, một giáo sư luật {nl}người Mỹ đã viết thư gửi Chủ tịch nước Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Minh{nl} Triết về trường hợp của hai ông Lê Công Ðịnh và Nguyễn Tiến Trung. {nl}Giáo sư luật David Williams, người sáng lập và giám đốc của Trung tâm {nl}Dân chủ Lập hiến của Ðại học Indiana của Mỹ, đề nghị được bảo trợ họ {nl}sang nghiên cứu về luật pháp tại trung tâm dân chủ lập hiến và trường {nl}đại học luật Indiana. Lá thư có đoạn đề nghị Nhà nước Việt Nam tạo điều{nl} kiện cho họ có thời gian được đào tạo thêm để sau này có thể sử dụng {nl}kiến thức và kinh nghiệm để phục vụ đất nước. Ðại học Indiana cũng là {nl}nơi cô Nguyễn Hoàng Lan, hôn thê của Nguyễn Tiến Trung đang học. Giáo sư{nl} David Williams nói ông không rõ liệu tòa án có thể thả họ để đi học {nl}trong khi vẫn đang chịu án hình sự, nhưng hy vọng tòa có thể giảm án {nl}xuống bằng thời gian họ đã ở tù vì họ là những người tốt muốn giúp đất {nl}nước.
 
Theo báo chí của {nl}người Việt ở Mỹ, đại sứ Mỹ tại Hà Nội Michael Michalak hôm cuối tháng 4{nl} đã tiên đoán khả năng giảm án và trả tự do sớm cho luật sư Lê Công {nl}Ðịnh là rất cao. Ðại sứ Mỹ được dẫn lời nói như vậy khi gặp một số nhà {nl}hoạt động người Mỹ gốc Việt tại văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington {nl} DC. Sau phiên tòa khi đó, Anh, Mỹ và Liên hiệp châu Âu đã ra tuyên bố {nl}bày tỏ lo ngại cho tình hình nhân quyền ở Việt Nam.(SBTN)
{nl}{nl}