KẾT QUẢ PHIÊN TÒA PHÚC THẨM CÁC NHÀ TRANH ÐẤU Ở SAIGON

@ 12 May 2010 09:45 AM
Tin Saigon - Phiên tòa Phúc thẩm xét xử vụ án Trần Huỳnh Duy Thức, {nl}Lê Công Ðịnh, và Lê Thăng Long vừa kết thúc vào sáng nay. Với các bản {nl}án không thay đổi dành cho hai ông Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Công Ðịnh.{nl} Riêng trường hợp ông Lê Thăng Long được tòa giảm còn ba năm 6 tháng tù{nl} giam cùng 3 năm quản chế so với bản án 5 năm tù giam trước đây. Như {nl}vậy ông Lê Công Ðịnh vẫn giữ nguyên bản án 5 năm tù giam và ông Trần {nl}Huỳnh Duy Thức vẫn phải thi hành bản án 16 năm tù. Riêng trường hợp của{nl} anh Nguyễn Tiến Trung do không có đơn kháng án nên tòa không xét xử. {nl}Theo AFP, phiên tòa diễn ra trong một ngày, phóng viên và các nhà ngoại {nl}giao quốc tế không được phép tham dự. Theo luật sư Nguyễn Minh Tâm biện{nl} hộ cho ông Lê Thăng Long, thì ông Lê Công Ðịnh và Trần Huỳnh Duy Thức {nl}không đưa ra những yếu tố mới để xin giảm án. Còn ông Lê Thăng Long thì{nl} sau khi chỉ trích bản án trong phiên xử sơ thẩm là bất công, đã thừa {nl}nhân có vi phạm luật và xin khoan hồng.
 
Trong {nl}phiên tòa sơ thẩm hồi tháng giêng, ngoài ba nhân vật kể trên còn có {nl}thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung bị án 7 năm tù nhưng anh không kháng án. Nhà {nl}cầm quyền Cộng sản Việt Nam quy cho 4 người này tội vi phạm an ninh {nl}quốc gia, hợp tác với các tổ chức phản động là đảng Việt Tân và đảng {nl}Dân Chủ Việt Nam, sử dụng công nghệ thông tin điện tử internet âm mưu {nl}lật đổ chế độ bằng biện pháp bất bạo động.
 
Ông {nl}Trần Huỳnh Duy Tâm là em ruột của ông Duy Thức trả lời các đài phát {nl}thanh Việt ngữ, cho biết phiên tòa hôm nay cũng cho phép luật sư cũng {nl}như cho cả bị cáo trình bày hết những luận cứ, quan điểm bào chữa của {nl}mình. Luật sư Trần Quốc Mạnh bào chữa cho ông Trần Huỳnh Duy Thức, nói {nl}rằng ông Thức vô tội, không vi phạm vào điều 79 của Bộ luật Hình Sự và {nl}yêu cầu tòa trả tự do cho ông Thức ngay. Ông Thức cũng tự bào chữa cho {nl}mình và nói không vi phạm bất cứ một tội nào. Trong một số cáo buộc của{nl} Viện kiểm sát thì ông Thức không đồng ý và Tòa bác bỏ yêu cầu chứng {nl}minh những cáo buộc đó và không cho ông Thức đối chất hay đưa ra các {nl}bằng chứng cáo buộc. Cuối cùng thì bản án giữ y như cũ. Nghĩa là cho {nl}nói nhưng không xem xét những bào chữa của ông Thức cũng như của luật {nl}sư.
 
Trước khi mở ra phiên tòa phúc thẩm, Tổ {nl}chức nhân quyền Hoa Kỳ Human Rights Watch đã kêu gọi trả tự do cho 4 tù{nl} nhân. Ông Brad Adams, đặc trách vùng Á châu của tổ chức này nhận định {nl}là tiến trình pháp lý dành cho tù nhân chính trị tại Việt Nam là ngõ {nl}cụt, và bản án tù nặng nề chứng tỏ Việt Nam thiếu bao dung đối với các {nl}công dân phát biểu ý kiến một cách ôn hòa. Theo AFP, giới ngoại giao tại{nl} Hà Nội và các nhà bảo vệ nhân quyền tố giác tình trạng suy thoái về {nl}nhân quyền tại Việt Nam trong những tháng qua. Họ không loại trừ tình {nl}trạng này có liên quan đến việc chuẩn bị đại hội Ðảng Cộng Sản vào năm {nl}tới.
 
Trong khi đó bà Lê Thị Minh Tâm là mẹ của {nl}Thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung người bị án sơ thẩm 7 năm tù nhưng không {nl}kháng án, đưa ra nhận định rằng con bà có ra tòa, nhưng với tư cách là {nl}nhân chứng hay có liên quan trong vụ án, bởi vì Trung không có kháng {nl}án. Gia đình đã xin tham dự phiên tòa phúc thẩm vừa rồi nhưng tòa án {nl}không cho phép. Về tình cảnh của Nguyễn Tiến Trung, bà Tâm cho biết bà {nl}đã được đi thăm Trung, và thấy Trung vẫn vui vẻ, lạc quan. Trung gởi {nl}lời thăm tất cả mọi người, cả gia đình lẫn bạn bè, những người đã từng {nl}gắn bó với Trung. Về sức khỏe thì Trung rất an tâm, ở trong phòng tù {nl}nhưng vẫn cố gắng luyện tập. Riêng phòng của Trung thì cũng hé cửa ra {nl}được để lấy không khí, còn những phòng khác thì không được phép dù chỉ {nl}là khe hở ở trên cho không khí xuống để thở. Mùa này trong đó rất nóng {nl}trong khi cửa nẻo rất bít bùng. Riêng phòng của Trung có thể mở cửa ra {nl}một tí được vì có lưới B40 che chắn. Trước đây thì người ta cho Trung {nl}ăn uống có tiêu chuẩn cao hơn. Nhưng khi xử xong rồi thì những người {nl}khác không biết nhưng khẩu phần của Trung bị giảm đi, nên gia đình phải{nl} gởi tiền để bổ sung phần ăn của Trung. Trong tù Trung rất mong muốn {nl}được đọc sách, nhất là sách ngoại ngữ chuyên ngành. Gia đình cũng có {nl}mang sách vào, ngay cả những sách xuất bản trong nước, nhưng người ta {nl}cũng không cho.(SBTN)
{nl}{nl}