NGƯỜI THƯỢNG VIỆT NAM BỊ CẢNH SÁT THÁI BẮT GIỮ Ở CHIANG MAI

@ 13 May 2010 06:32 AM
{nl}
Tin Chiang Mai - Nguồn tin từ địa phương cho biết có 5 người Thượng trong số mười mấy người Thượng Việt Nam đang tá túc ở tỉnh Chiang Mai đã bị Cảnh sát bắt giữ, và chưa biết số phận của họ sẽ đi về đâu. Một trong những nỗi kinh hoàng nhất của đồng bào Thượng từ Tây Nguyên lánh nạn sang xứ Chùa Tháp và rồi phải trôi nổi sống vất vưởng ở xứ Chùa Vàng là nỗi lo sợ bị trục xuất trở lại Việt Nam, nơi có thể không ai còn ai biết được tông tích của họ ra sao, kể cả người thân. Một trong số 5 người bị bắt là thầy Y Soái, đã trả lời phỏng vấn từ trại giam ở Chiang Mai, Thầy Truyền Ðạo Y Soái cho biết Cảnh sát đã đưa họ từ Chiang Mai đến Chiang Rai, vì trước đây họ khai là người Campuchia thì Cảnh sát Thái định trục xuất chúng tôi về Campuchia. Nhưng họ lại sợ bị trả về Campuchia vì không nói được tiếng Khmer khiến bất lợi cho họ. Tại Campuchia có nhiều công an, cảnh sát Cộng sản Việt Nam có thể bắt chúng tôi bất cứ lúc nào, cho nên sau cùng rồi họ cũng phải khai mình là người từ Việt Nam.
 
Hiện có rất nhiều tổ chức muốn giúp đỡ nhưng Cảnh sát Thái Lan từ chối, ngay cả cho tiền những người này cũng không được. Một luật sư Thái Lan là ông Warasit đã đến nói chuyện với những người này nhưng cũng đành bó tay, họ đã bị giam gần 3 tuần. Hiện còn hàng chục người Thượng nương náu tại Chiang Mai phía Bắc của Thái Lan trong mấy năm qua, họ cho biết có một số Công an mật vụ của Cộng sản Việt Nam sang bên Thái theo dõi và báo cáo với Cảnh sát.
 
Ða số những người này là những người Thượng theo đạo Tin Lành bị Cộng sản Việt Nam đàn áp vì đã tham dự những cuộc biểu tình đòi tự do tôn giáo vào những năm 2001 cho đến năm 2004, đã trốn chạy qua Thái nhưng vì không được công nhận là tỵ nạn nên họ đành sống một cách lén lút bất hợp pháp. Nay họ sợ bị trả về thì sẽ bị Cộng sản Việt Nam trả thù, nếu không kết án tử hình thì cũng sẽ tìm cách tiêu diệt như gây tai nạn, đầu độc. 5 người này nay sẽ bị chuyển tới trai giam của cơ quan di trú Thái và chưa biết số phận của họ là như thế nào.(SBTN)