VATICAN CÔNG BỐ QUYẾT ÐỊNH THAY ÐỔI GIÁM MỤC HAI GIÁO PHẬN Ở VIỆT NAM

@ 14 May 2010 07:06 AM
Tin{nl} Hà Nội - Các giáo dân Công giáo ở Hà Nội hôm nay hết sức xôn xao, sau {nl}khi phòng Báo chí của Tòa thánh Vatican đã công bố hai thông tin đáng {nl}chú ý. Tin thứ nhất cho biết Giáo hoàng Benedict 16 đã chấp nhận đơn từ{nl} chức của Giám mục Ngô Quang Kiệt - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà {nl}Nội. Ðiều này đồng nghĩa với việc Giám mục Nguyễn Văn Nhơn là tân Phó {nl}Tổng Giám mục của Tổng Giáo phận Hà Nội sẽ trở thành người kế nhiệm {nl}theo giáo luật. Cũng trong ngày hôm nay, Giám mục Ngô Quang Kiệt đã rời{nl} Tổng Giáo phận Hà Nội lên đường đi ngoại quốc, mà theo thông báo từ {nl}tòa Tổng Giám mục là để tiếp tục chữa bệnh. Tin thứ hai cho biết cũng {nl}trong ngày hôm nay, Giáo hoàng Benedict 16 còn chấp nhận đơn từ chức của{nl} Giám mục Cao Ðình Thuyên, Giám mục Giáo phận Vinh và chọn Linh mục {nl}Nguyễn Thái Hợp thuộc Dòng Anh em thuyết giáo của Ða Minh làm người {nl}thay thế.
 
Theo thông cáo, Ðức Giáo Hoàng đã {nl}chấp nhận việc từ chức của Ðức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt chiếu theo {nl}điều 401, phần hai của bộ Giáo Luật. Ðiều khoản này nói đến việc từ {nl}chức của một giám mục vì lý do sức khỏe, như trong trường hợp Ðức Tổng {nl}giám mục Ngô Quang Kiệt hoặc vì những vấn đề nghiêm trọng khác. Một số {nl}linh mục Việt Nam cho biết là Ðức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt đã rời Hà{nl} Nội tối qua để đi chữa bệnh và dưỡng bệnh tại Mỹ. Vẫn theo nguồn tin {nl}này thì trong thời gian qua ngài bị mất ngủ, căng thẳng và mệt mỏi. Vào{nl} tháng ba năm nay, Ðức Tổng giám mục Kiệt đã sang Roma chữa trị bệnh.
{nl}
 
Trong những năm qua đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp đất{nl} đai giữa Giáo hội Công giáo và nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Một {nl}trong những vụ tiêu biểu là việc giáo dân đòi lại khu đất ở Nhà Chung {nl}Hà Nội vào năm 2007. Trong vụ này, nhà nước đã chỉ trích gay gắt Ðức {nl}Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt. Báo chí của Nhà nước còn tố cáo Ðức Tổng {nl}giám mục Kiệt khuyến khích giáo dân biểu tình và cố tình phá hoại khối {nl}đại đoàn kết dân tộc. Về hai sự kiện này, Linh mục Nguyễn Văn Khải {nl}thuộc Ðòng Chúa Cứu Thế, Tu viện Thái Hà, Hà Nội, trả lời phỏng vấn của {nl}đài RFA đã có nhận định:
 
Ðấy là những {nl}chuyển biến gây ngỡ ngàng, bàng hoàng, đau đớn, thất vọng cho những {nl}người thinệ chí của Việt Nam. Ðặc biệt cho các giáo dân, tu sĩ, linh {nl}mục có lòng yêu mến Giáo Hội và muốn sống tin mừng một cách quyết liệt.
...
  {nl}
Chúng tôi ngỡ ngàng về sự kiện bổ nhiệm cha Nguyễn Thái Hợp, dòng {nl}Ðaminh làm Giám mục Giáo phận Vinh, đó là Giáo phận Vinh là một giáo {nl}phận rất gắn kết và họ bị Cộng sản bách hại rất dữ dội trong hơn nửa {nl}thế kỷ vừa qua. Bởi thế cho nên đến hôm nay, họ vẫn hết sức chung thủy {nl}với Giáo hội và vẫn luôn gắn kết với nhau để bảo vệ quyền tự do tôn {nl}giáo.
{nl}{nl}