ÐƯỜNG DÂY BUÔN BÁN ÐÀN ÔNG TẠI QUẢNG NGÃI

@ 15 May 2010 02:52 AM
Tin{nl} Quảng Ngãi - Từ trước đến nay người ta chỉ nghe đến những đường dây {nl}buôn bán phụ nữ và trẻ em ở Việt Nam, nhưng nhiều người đàn ông ở huyện {nl}Ðức Phổ, Quảng Ngãi được một ông chủ rẫy ở tỉnh Lâm Ðồng tuyển mộ làm {nl}vườn thuê. Không như lời hứa ban đầu, họ bị gán nợ và bán đi bán lại {nl}cho nhiều chủ, để rồi quần quật suốt ngày làm thuê để trừ nợ. Trong khi{nl} đó ở Quảng Ngãi, những tên cò vẫn hàng ngày chạy tới chạy lui săn tìm {nl}lao động, đưa lên tỉnh Lâm Ðồng để bán. Người nào có tiền chuộc thì mới{nl} được trả về cho gia đình. Báo chí ở Việt Nam đăng tin một người đàn {nl}ông 39 tuổi ở huyện Hoài Nhơn, Bình Ðịnh kể lại rằng 3 anh em họ hàng {nl}đều ở tổ dân phố 4, thị trấn Ðức Phổ, huyện Ðức Phổ, không có công việc{nl} ổn định.
 
Ðược một người ở cùng tổ làm nghề {nl}chạy xe ôm giới thiệu công việc làm vườn tại tỉnh Lâm Ðồng, các anh {nl}mừng như bắt được vàng. Các anh được hứa lương ban đầu là 1.8 triệu {nl}đồng tháng tháng và sẽ tăng vào tháng tiếp theo tùy năng suất sản phẩm.{nl} Ngoài ra mọi chi phí xe cộ, ăn ở từ Quảng Ngãi lên đều do ông chủ này {nl}chi trả. Khi họ đến tỉnh Lâm Ðồng, cả ba bị nhốt vào phòng, cửa bị khóa {nl}và có bảo vệ không ngừng theo dõi. Suốt cả ngày hôm đó họ nhịn đói, đến{nl} tối thì bà chủ đến xem mặt và mua với giá 500,000 đồng một người. Bà {nl}này dùng xe hơi chở cả ba đến một nơi xa và bán lại cho một số ông chủ {nl}rẫy khác, và được trả 1.4 triệu đồng mỗi người. Họ phải ra vườn làm và {nl}không thể về nhà khi chưa giải quyết số nợ mà người chủ đã mua. Khi {nl}được năn nỉ xin giảm tiền chuộc, ông chủ đưa điện thoại bảo gọi cho gia{nl} đình gửi tiền chuộc thì mới cho về.
 
Những {nl}người này cho biết khu vực này xung quanh là đồi núi và rẫy cà phê và {nl}trồng tiêu bạt ngàn. Sau nhiều lần bị bán hết chủ này đến chủ khác, bây {nl}giờ nếu muốn trở về nhà phải mất 1.5 triệu đồng trả nợ cho ông chủ mới.{nl} Làm ở đây lương một tháng một triệu đồng, nhưng họ giữ tiền lương để {nl}họ ở lại. Họ cho biết khi về đến trại thì họ bị nhốt bằng các ổ khóa, {nl}có bảo vệ không ngừng theo dõi. Họ đã gặp rất nhiều người ở Quảng Ngãi {nl}cùng chung số phận. Ðặc biệt, có nhiều người ở Ba Tơ và Sơn Hà bị lừa, {nl}có cả hàng chục người già, phụ nữ, trẻ nhỏ ở tỉnh Thanh Hóa cũng nằm {nl}trong số này.(SBTN)

{nl}{nl}