BÁO CỘNG SẢN VIỆT NAM ỒN ÀO CA NGỢI THÀNH TÍCH CỦA ÐẢNG, THÁNH LỄ Ở HÀ NỘI VẮNG LẠ THƯỜNG

@ 15 May 2010 02:53 AM
Tin Hà Nội - Ðức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đã lên phi cơ rời {nl}Việt Nam vào giữa khuya ngày thứ tư, ngay sau khi được Vatican chấp {nl}nhận đơn từ chức. Theo tin từ Ðài RFA, nơi ngài tới sẽ là Hoa Kỳ để {nl}chữa bệnh.

Trong khi đó một bản tin từ {nl}thông tấn Tòa Thánh AsiaNews không nói rõ nơi Ðức cha Ngô Quang Kiệt sẽ{nl} tới, nhưng nói báo chí nhà nước Cộng sản Việt Nam đang mở chiến dịch {nl}dùng việc từ chức của Ðức Cha Kiệt nhằm triệt hạ uy tín Tòa Thánh. {nl}Nhiều câu hỏi đã được giáo dân nêu ra trên các diễn đàn thảo luận qua {nl}mạng. Trong đó thắc mắc đầu tiên là vì sao Ðức cha Kiệt không sang Roma{nl} nơi ngài trước kia sang chữa bệnh mà lại sang Mỹ. Một số giaó dân cho {nl}rằng có thể ngài muốn bày tỏ bất đồng ý kiến với Ðức Ông người Việt {nl}đang làm việc ở Tòa Thánh Vatican, người bị xem là đã dàn dựng một số {nl}việc có lợi cho nhà nước Cộng sản Việt Nam. Nhiều giáo dân nói khi ÐGM {nl}Kiệt về hưu, sang Mỹ ở những nơi có đông dân Việt mới là điều hợp lý, {nl}vì sẽ luôn luôn có cơ hội bày tỏ đồng hành, hiệp thông với các cộng {nl}đồng dân Chúa.






{nl}
Tuy nhiên, tình hình nửa đêm ra phi trường Nội Bài để rời Việt Nam{nl} đã cho thấy nhà nước Cộng sản Việt Nam lo sợ làn sóng người đưa tiễn {nl}ngài có thể làm tràn ngập phi trường... Như thế nếu đúng Ðức cha Kiệt {nl}sang Mỹ, thì giấy visa nhập cảnh Mỹ đã được Hà Nội yêu cầu Ðạị Sứ Hoa {nl}Kỳ làm theo Thủ tục khẩn cấp, và có thể chính nhân viên sứ quán đã cầm {nl}giấy tờ này đi cùng Ðức cha Kiệt từ Hà Nội sang Mỹ. Hiện cũng chưa có {nl}tin tức nào từ các địa phận ở Mỹ tổ chức đón tiếp Ðức cha.
{nl}
Bản tin Tòa Thánh cho thấy chiến dịch Cộng sản Việt Nam đánh phá {nl}ầm ĩ như sau: Các phương tiện truyền thông của Hà Nội hiện đang cố gắng{nl} vẽ vời về việc từ chức vì lý do sức khỏe của Ðức Cha Kiệt như là một {nl}chiến thắng của nhà nước, tự phô trương chính mình như là một thứ quyền{nl} lực tuyệt đối trong đời sống tôn giáo ở quốc gia này, coi mình là {nl}người mà ngay cả Ðức Giáo Hoàng cũng phải tuân lệnh. Về tình trạng của {nl}Ðức Ðức cha Kiệt, hôm qua tổng giáo phận nói ngài đã rời Hà Nội để tiếp{nl} tục cuộc điều trị đã được khởi sự từ hồi tháng 3, ban đầu là ở Rome và{nl} sau đó là Paris, sau khi ngài đã đến dưỡng bệnh hai tháng tại tu viện {nl}Châu Sơn cũng cùng một lý do. Ngài đã bị mất ngủ mãn tính và căng {nl}thẳng, một tình trạng được cho là xuất phát từ các cuộc tấn công của {nl}nhà nước chống lại ngài. Trong gần hai năm, ngài đã không thể ngủ yên {nl}giấc. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Ðức Cha Kiệt nói rất rõ rằng {nl}ngài đã xin Tòa Thánh cho phép mình được từ chức vì lý do sức khỏe {nl}nhưng cả Tòa Thánh lẫn Hội Ðồng Giám Mục đều không chấp nhận yêu cầu. {nl}Ðức Tổng Giám mục Kiệt đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng ngay cả trong{nl} những giây phút khó khăn nhất của mối quan hệ của ngài với nhà cầm {nl}quyền Cộng sản Việt Nam, Tòa Thánh và Hội Ðồng Giám Mục luôn ở bên cạnh{nl} ngài. Phản ứng của giáo dân Hà Nội rất bi quan, hôm thứ năm vừa qua {nl}một lễ trọng tổ chức tại nhà thờ lớn Hà Nội trong không khí buồn thảm, {nl}và cuộc biểu tình tự phát đã diễn ra cũng với biểu ngữ và chân dung Ðức{nl} cha Ngô Quang Kiệt dù là lễ Chúa Giêsu Lên Trời.

{nl} Trước khi Thánh lễ diễn ra, giáo dân truyền tai nhau về việc Ðức {nl}Tổng đã rời Tòa giám mục ra đi một cách bất ngờ vào ngày hôm qua. Ðức {nl}tân Phó Giám mục cũng không cử hành thánh lễ, mà chỉ có đức cha Phụ tá {nl}Laurenso Chu Văn Minh thay mặt. Rất đông giáo dân đã bày tỏ lòng yêu {nl}mến Ðức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt bằng những biểu ngữ và khẩu hiệu {nl}trong sự ôn hòa và bình an. Kết thúc thánh lễ, rất đông giáo dân tiếp {nl}tục đi vào trong Tòa giám mục, họ mang theo nhiều hình ảnh chân dung {nl}Ðức Tổng Giám mục Giuse ca hát, cầu nguyện ngay bên ngoài ngôi nhà Tổng{nl} Giám mục, họ diễu hành đi lại trước ngôi nhà Tổng Giám mục Hà Nội và {nl}đến cầu nguyện tại tượng Thánh Giuse đến tận trưa mới giải tán.(SBTN)

{nl}{nl}