NHIỀU TÀU LẠ ÐÁNH BẮT CÁ Ở VÙNG BIỂN VIỆT NAM

@ 16 May 2010 11:44 AM
Tin Quảng Ngãi - Trong khi báo chí trong nước loan tin Hải quân {nl}vùng 3 miền Trung thú nhận rằng trong những ngày qua, nhiều nhóm tàu lạ{nl} đang hoạt động đánh bắt hải sản ở khu vực gần đảo Lý Sơn thuộc tỉnh {nl}Quảng Ngãi. Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi xác nhận đã báo cáo{nl} cơ quan chức năng về tình hình trên, và nói Bộ đội biên phòng Quảng {nl}Ngãi đã có kế hoạch cùng với các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam {nl}phối hợp với Hải quân vùng 3 tổ chức tuần tra truy bắt, xua đuổi tàu cá{nl} nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam. Báo chí trong nước không dám {nl}nói thẳng nhưng ai cũng hiểu tàu lạ hay tàu nước ngoài ở đây tức là tàu {nl}của Trung cộng. Bản tin cho biết từ đầu tháng 5, một số ngư dân đã báo {nl}cáo nhiều tàu cá của Trung cộng đang hoạt động ở vùng biển lãnh hải {nl}Việt Nam.
 
Hai ngư dân ở đảo Lý Sơn cho biết, {nl}ngày 5 tháng 5 tàu của các ông trên đường từ Hoàng Sa trở về Lý Sơn đã {nl}phát hiện nhiều tàu cá mang cờ hiệu Trung Cộng. Sau đó một ngày, trạm {nl}radar của Vùng 3 Hải quân đặt tại Lý Sơn phát hiện nhiều nhóm tàu lạ, {nl}mỗi tốp có từ 3 đến 5 chiếc đang đánh bắt hải sản ở khu vực chỉ cách {nl}đảo Lý Sơn khoảng từ 40 đến 60 hải lý về hướng đông bắc đảo. Ngày 11 {nl}tháng 5, người dân cho biết đang hành nghề ở vùng biển gần đảo Lý Sơn {nl}thì phát hiện có hơn 5 tàu cá mang cờ hiệu Trung Cộng đang thả lưới ở {nl}đây để đánh bắt hải sản. Ngày hôm sau họ lại phát hiện có một tàu cá cờ{nl} hiệu Trung Cộng vào vùng biển Việt Nam. Tất cả sự việc này diễn ra {nl}trong lúc lệnh cấm đánh cá của Trung cộng trong vùng biển Ðông sẽ chính{nl} thức bắt đầu có hiệu lực vào ngày mai chủ nhật. Phó tổng cục trưởng {nl}Tổng cục thủy sản của Cộng sản Việt Nam thú nhận việc tàu cá nước ngoài{nl} vào lãnh hải Việt Nam đánh bắt trộm đã diễn ra từ nhiều năm nay. Có {nl}lần tàu cá cờ hiệu Trung Cộng vào sát các đảo Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ hay {nl}vùng biển Quảng Ngãi đánh bắt trộm. Số lượng tàu quá nhiều nên phía Việt{nl} Nam chỉ có thể xua đuổi mà khong dám làm gì hơn.
 
Hà{nl} Nội đã tỏ ra rất hèn nhát trước sự kiện này, và liên quan đến lệnh cấm {nl} đánh cá trên biển Ðông của Trung Cộng kéo dài từ ngày 16 tháng 5 đến {nl}ngày 1 tháng 8, Hà Nội chỉ để cho Tổng thư ký Hội nghề cá Việt Nam lên {nl}tiếng khuyên ngư dân Việt Nam không nên vì thế mà e ngại, và nói vẫn {nl}khuyến khích bà con đánh bắt trên những vùng biển thuộc lãnh hải Việt {nl}Nam, kể cả quanh quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, cho dù không làm được gì{nl} để bảo vệ ngư dân mà lại còn cho tàu chiến của hải quân Việt Nam đi {nl}tuần chung với chiến hạm của Trung cộng.(SBTN)
{nl}{nl}