CỘNG SẢN VIỆT NAM TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUỐC PHÒNG VỚI NAM DƯƠNG VÀ MÃ LAI

@ 18 May 2010 08:20 AM
{nl}{nl}{nl}
Tin tổng hợp - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam và Nam Dương vừa {nl}đồng ý đẩy mạnh hợp tác quốc phòng song phương trên nhiều lãnh vực khác{nl} nhau. Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ tư {nl}đang diễn ra tại Hà Nội, quân đội Cộng sản Việt Nam, Nam Dương và Mã {nl}Lai cũng quyết định tăng cường hợp tác. Theo hãng tin Antara của Nam {nl}Dương, chính phủ hai nước vừa đồng ý đẩy mạnh hợp tác quốc phòng song {nl}phương trong nhiều lãnh vực khác nhau. Thủ tướng Cộng sản Việt Nam {nl}Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Quốc phòng Nam Dương Purnomo Yusgiantoro {nl}đã quyết định như trên nhân một cuôc họp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc {nl}phòng các nước ASEAN, và xác định là trong tương lai, hợp tác quốc {nl}phòng giữ hai nước sẽ chặt chẽ hơn thông qua các chương trình trao đổi {nl}thông tin và kinh nghiệm trong các địa hạt quốc phòng phi truyền thống,{nl} tương ứng với mức độ đe dọa mà hai bên phải đối phó, Về phần mình, bộ {nl}trưởng Quốc phòng Nam Dương cho biết là ông và đồng nhiệm Cộng sản Việt{nl} Nam là Phùng Quang Thanh đã đạt được một thỏa thuận ghi nhớ về hợp tác{nl} quốc phòng song phương.
 
Trong những lãnh vực {nl}hợp tác có việc đào tạo cán bộ, trao đổi các phái đoàn quân sự, chia sẻ{nl} kinh nghiệm cứu cấp và tìm kiếm. Theo nguồn tin Mã Lai, ngoài việc {nl}tăng cường các chuyến viếng thăm của các phái đoàn quân sự, huấn luyện {nl}sĩ quan, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin, thỏa thuận hợp tác Việt Nam {nl}Mã Lai còn dự trù cả khả năng tàu hải quân của hai nước được phép tiến {nl}vào vùng biển của nhau.
 
Theo các nhà quan sát, {nl}tiến trình tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và các đồng minh{nl} trong khối ASEAN, được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Cộng càng lúc {nl}càng có nhiều hành động thị uy nhằm áp đặt chủ quyền mà họ đòi hỏi trên {nl} 80% vùng Biển Ðông. Tuy nhiên dù tăng cường hợp tác quân sự, đặc biệt {nl}trong lãnh vực hải quân, nhưng các nước Ðông Nam Á vẫn tránh không trực{nl} diện đối đầu với Bắc Kinh, khi khẳng định rằng công cuộc hợp tác chỉ {nl}nhắm đối phó với các mối đe dọa phi truyền thống như thiên tai, buôn {nl}lậu. Trong diễn văn khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần {nl}thứ tư vừa qua, Tướng Phùng Quang Thanh, bộ trưởng Quốc phòng Cộng sản {nl}Việt Nam đã xác nhận Quân đội các nước ASEAN đang triển khai các hình {nl}thức hợp tác thiết thực, cụ thể phù hợp với các nhu cầu đòi hỏi chung {nl}của khu vực, cũng như điều kiện và năng lực của mỗi quốc gia thành viên{nl} như: giao lưu ở các cấp, đào tạo nhân lực, phối hợp tuần tra chung trên{nl} biển, trên đất liền, thiết lập đường dây nóng giữa các đơn vị hải quân{nl} và biên phòng, trao đổi thông tin tình báo, hợp tác chống khủng bố, {nl}tội phạm xuyên quốc gia và cứu hộ, cứu nạn trên biển và trên đất liền.
{nl}
 
Tuy nhiên ngay sau đó thì cũng chính họ Phùng đã vuốt{nl} ve Trung cộng và tuyên bố rằng Hà Nội vẫn coi trọng mối quan hệ với {nl}Bắc Kinh, và sẽ làm mọi cách để giữ ổn định tình hình trong khu {nl}vực.(SBTN)
{nl}{nl}