MÔI TRƯỜNG BỊ ÐẦU ÐỘC VÌ LOẠN KHAI THÁC KHOÁNG SẢN TẠI VIỆT NAM

@ 18 May 2010 08:26 AM
Tin{nl} Lai Châu - Ðầu nguồn sông Ðà đang bị tận thu vàng sa khoáng bằng hóa {nl}chất độc hại, cá tôm biến mất. Trong khi đó, đây là nguồn nước mà Hà Nội{nl} dùng để ăn uống, sinh hoạt.  Ðó là tin mà đại biểu tỉnh Lai Châu đưa {nl}ra tại buổi Hội thảo trực tuyến xin ý kiến các địa phương về Dự thảo {nl}Luật khoáng sản sửa đổi do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày hôm{nl} qua tại Hà Nội.
 
Nguồn tin cho biết hễ địa {nl}phương nào có khoáng sản, thì môi trường bị ô nhiễm cực nhanh. Trong {nl}khi kinh tế địa phương đó càng nghèo đi thì lại có những thứ phát triển{nl} rất nhanh, đó là hàng loạt tệ nạn xã hội như mại dâm, ma túy, HIV, {nl}buôn lậu và tham nhũng. Một đại biểu tại Saigon cũng phát biểu rằng hiện{nl} Việt Nam đang rơi vào tình trạng cấp phép và khai thác khoáng sản bừa {nl}bãi. Xin cấp phép dễ nên khắp nơi người dân đổ xô đi khai thác tài {nl}nguyên thô rồi đem bán giá rẻ ra nước ngoài hoặc sử dụng tài nguyên cực{nl} kỳ lãng phí, không có hiệu quả, do phát triển kỹ thuật trong nước chưa{nl} đáp ứng được yêu cầu trong việc khai thác tài nguyên dạng này.
 
{nl} Ðại biểu Tây Ninh cho rằng đây đã là lần thứ 6 dự thảo về Luật {nl}khoáng sản được đưa ra mà vẫn gây nhiều tranh cãi. Tình trạng ào ào cấp{nl} phép, vội vã khai thác khoáng sản thô đem bán xổi đang hoành hành, phá{nl} nát cảnh quan thiên nhiên ở nhiều địa phương.(SBTN) {nl}{nl}