NGƯ DÂN VẪN BÁM BIỂN SAU LỆNH CẤM ÐÁNH CÁ CỦA TRUNG CỘNG

@ 18 May 2010 08:33 AM
Tin Quảng Ngãi - Từ hôm qua Trung Cộng bắt đầu thực hiện lệnh cấm {nl}đánh bắt cá trên biển Ðông suốt ba tháng liền, trong đó bao gồm nhiều {nl}ngư trường đánh bắt truyền thống của ngư dân miền Trung. Lo ngại trước {nl}lệnh cấm này, các ngư dân miền Trung chọn nhiều hướng bám biển theo {nl}cách riêng. Họ đánh bắt trên vùng biển gần bờ từ Vũng Tàu hay khu vực {nl}Quảng Ngãi ra đến Thanh Hóa, hay thành lập những đội tàu thuyền tự quản{nl} từ năm đến mười chiếc cùng hỗ trợ nhau tiếp tục đánh bắt thủy sản trên{nl} vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Một ngư dân ở xã Bình Châu, huyện Bình {nl}Sơn, cho biết ngư trường đánh bắt truyền thống của người Quảng Ngãi từ {nl}trước đến nay là ở vùng biển Trường Sa Hoàng Sa. Trung Cộng đưa ra lệnh {nl}cấm đánh bắt trên biển Ðông, bao gồm một số vùng biển thuộc chủ quyền {nl}lãnh hải của Việt Nam là quá vô lý, nhưng người dân vẫn tổ chức ra khơi{nl} hành nghề trên vùng biển nước mình bình thường như những lần đi biển {nl}trước.
 
Một chủ đội tàu đánh bắt xa bờ ở xã Phổ {nl}Thạnh, huyện Ðức Phổ, cho rằng chỉ có vươn ra khơi xa đánh bắt thì mới {nl}mong tinh luyện từ nghề biển. Trung Cộng đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá {nl}suốt ba tháng liền trên biển Ðông ảnh hưởng lớn đến đời sống của hàng {nl}chục ngàn ngư dân miền Trungọ. Nếu tàu cá của ngư dân không ra khơi {nl}đánh bắt được thủy sản thì cũng đồng nghĩa hàng loạt khu dịch vụ hậu cần{nl} nghề cá phải đóng cửa. Người lao động tại các cảng cá, làng chài cũng {nl}có nguy cơ rơi vào tình cảnh thất nghiệp, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.
{nl}
 
Một ngư dân huyện đảo Lý Sơn than thở, làm ăn trên {nl}biển ngày càng gặp khó khăn, nhiên liệu không ngừng tăng giá, lần đi {nl}biển nào cũng chi phí cả trăm triệu đồng nhưng mỗi khi trở về lời chẳng{nl} được bao nhiêu. Ðã vậy còn biết bao hiểm nguy rình rập như tàu lạ tông{nl} chìm, Trung Cộng vô cớ bắt giữ ngư dân, bây giờ lại là lệnh cấm ngư {nl}dân đánh bắt ngay trên một số vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Ông {nl}nói nhà nước thì không hề hỗ trợ hoặc có bất cứ giải pháp bảo vệ để ngư{nl} dân được yên tâm hành nghề đánh bắt thủy sản, làm ăn sinh sống. Dọc {nl}theo khu vực làng cá Sa Huỳnh, huyện Ðức Phổ, một số tàu cá hành nghề {nl}đánh bắt cá ngừ ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa đã đưa tàu về neo tại {nl}bến. Trước lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Ðông của Trung Cộng, để bảo {nl}đảm an toàn cho mỗi chuyến ra khơi, nhiều ngư dân nơi đây đã chuyển từ {nl}nghề đánh bắt cá ngừ đại dương sang đánh bắt thủy sản bằng lưới giã cào{nl} vùng biển Ðà Nẵng hay Quảng Bình.
 
Trong khi đó,{nl} một số chủ tàu đánh bắt xa bờ khác hoang mang lo lắng đã đưa tàu về {nl}neo tại bến cảng, phủ bạt nằm bờ. Chi hội trưởng Chi hội nghề cá xã Phổ {nl} Thạnh lo lắng cho biết xã có hơn 750 tàu thuyền, trong đó có hai phần {nl}ba tàu thuyền với hàng ngàn ngư dân hành nghề đánh bắt xa bờ. Mùa chính{nl} vụ đánh bắt thủy sản xa bờ của ngư dân vào giữa tháng 5 đến tháng 12, {nl}do vậy việc Trung Cộng đưa ra lệnh cấm đánh bắt trên biển Ðông suốt ba {nl}tháng liền trong mùa chính vụ sẽ gây ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh {nl}tế biển cho ngư dân. Trong khi đó nhiều tàu khác nằm bờ chờ tổ chức {nl}đoàn kết thành đội thuyền để ra khơi bảo đảm an toàn.(SBTN)
{nl}{nl}