CÁN BỘ HÀ ÐÔNG VÀ HÀ NỘI LẬP DỰ ÁN CƯỚP ÐẤT CỦA DÂN ÐỂ CHÀO MỪNG 1000 NĂM THĂNG LONG

@ 19 May 2010 09:39 PM

Tin{nl} Hà Nội - Hàng trăm người đã mặc các áo in các dòng chữ phản đối việc {nl}nhà nước cướp đất của dân, biểu tình ngay tại Hà Nội trong tuần qua. {nl}Những người này cho biết họ đang sống ở Dương Nội huyện Hà Ðông của Hà {nl}Nội, họ biểu tình phản đối việc nhà nước thu hồi hoàn toàn 100% đất {nl}nông nghiệp. Sự việc được bắt đầu vào giữa năm 2006 khi đó Hà Tây chưa {nl}sát nhập vào Hà Nội, số diện tích đất lấy cho dự án vừa phải nhưng do {nl}đền bù không thỏa đáng nên dân chúng đã liên tục tụ tập thành các cuộc {nl}biểu tình phản đối. Từ khi sát nhập với Hà Nội thì dường như những dự {nl}án này bắt đầu được tiến hành nhanh chóng, mạnh mẽ và quyết liệt với {nl}giá đất ngày càng leo thang, lúc này cán bộ Hà Ðông và Hà Nội đã ra {nl}quyết định thu hồi 100% đất nông nghiệp của Dương Nội mà người dân hoàn{nl} toàn chưa nhìn thấy quyết định thu hồi đất, chưa được nghe đến phương {nl}án của chủ đầu tư, mà chỉ được nghe thông báo qua loa truyền thanh của {nl}xã.
 
Thế nhưng chủ đầu tư là Công ty Nam Cường {nl}đã cho san ủi toàn bộ số lúa, hoa màu của nông dân xã Dương Nội. Người {nl}dân bất mãn trước việc làm của Công ty Nam Cường, trong khi cán bộ xã {nl}Dương Nội làm ngơ. Cũng theo lời những người này thì hiện bên Nam Cường{nl} có 6 dự án còn lại là 9 dự án của xã Dương Nội. Cho đến nay người dân {nl}đã gửi các đơn từ đến tất cả các cấp chính quyền và các ban ngành từ {nl}trung ương đến địa phương, mà sự tình đến nay đã gần 4 năm chưa được các{nl} cấp ra quyết định một cách rõ ràng minh bạch, các dự án vẫn được thi {nl}công để kịp chào đón 1000 năm Thăng Long Hà Nội.

Không thể chịu đựng {nl}hơn được nữa bà con đã cắt cử một đoàn hơn 30 người mặc áo in các dòng {nl}chữ phản đối lên Văn phòng nhà nước để yêu cầu các cấp lãnh đạo phải có{nl} văn bản chấm dứt việc thu hồi đất của nhân dân, hoặc phải có phương án{nl} đền bù thỏa đáng. Một người cho biết phương án đền bù mặt bằng của {nl}UBND khi lấy đất của người dân xã Dương Nội là hoàn toàn chưa thỏa {nl}đáng. Mức giá mà cán bộ xã Dương Nội đưa ra là 160,000 đồng một thước {nl}vuông Tất nhiên, với mức giá trên người dân xã Dương Nội đều không chấp{nl} nhận. Phần lớn các gia đình tại đây làm nông nghiệp với thu nhập bình {nl}quân từ trồng hoa, cây cảnh khoảng 50 triệu đồng một nhà.
 
{nl}
Ðây là mức thu nhập ổn định đối với người nông dân địa phương này.{nl} Còn việc sau khi bị thu hồi đất, họ sẽ làm gì để sống thì chưa được {nl}các cấp cán bộ của Hà Ðông và Hà Nội tính đến. Họ cho biết trong thời {nl}gian tới đây mà nhà nước không giải quyết một cách rõ ràng thì tất cả {nl}bà con sẽ cho con cái nghỉ học cùng ra đường biểu tình để buộc nhà nước{nl} phải giải quyết, không biết rồi sự việc sẽ đi tới đâu.(SBTN)

{nl}{nl}