HAI VỤ ÐÌNH CÔNG LỚN Ở HÀ NỘI, SAIGON

@ 19 May 2010 09:41 PM
Tin{nl} tổng hợp - Hai vụ đình công lớn xảy ra ở Hà Nội và Saigon trong ngày {nl}hôm qua liên quan tới tiền lương. Gần 1300 công nhân của Công ty May Mặc{nl} Macallan 100% vốn Hồng Kông, tại điểm công nghiệp Ngọc Hòa, xã Ngọc {nl}Hòa, huyện Chương Mỹ-Hà Nội đã đình công để đòi quyền lợi. Trước đó {nl}công nhân của công ty trên đã yêu cầu chủ nhân giải quyết 4 đề nghị gồm{nl} điều chỉnh và nâng lương hằng năm, thanh toán đầy đủ chế độ nghỉ phép {nl}hằng năm, thanh toán chế độ làm thêm giờ theo đúng Luật Lao Ðộng, và {nl}thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội đầy đủ cho người lao động.
 
{nl}
Theo các công nhân, mức lương mà công ty trả cho nhiều người lao {nl}động tại đây hiện nay thấp hơn mức lương tối thiểu vùng mà Nhà nước đã {nl}quy định. Lương trung bình công nhân được nhận là 1.1 đến 1.2 triệu {nl}đồng một tháng. Các xí nghiệp ngoại quốc hoạt động kinh doanh sản xuất ở{nl} Việt Nam thường không tuân thủ luật lệ lao động địa phương vì sự kiểm {nl}soát lỏng lẻo, quan chức ăn hối lộ để làm ngơ.
 
Trong{nl} khi đó theo tintừ Saigon cho biết hơn 1200 công nhân Công ty Carimax {nl}Saigon 100% vốn Nam Hàn, gia công ba lô túi xách, xã Tân Thạnh Tây, {nl}huyện Củ Chi Saigon đã ngừng việc, kiến nghị ban giám đốc xem lại chính{nl} sách tiền lương. Theo nguồn tin này, nguyên nhân dẫn tới đình công vì {nl}công ty ra thông báo sẽ hỗ trợ cho mỗi lao động 100,000 đồng một tháng {nl}tiền xăng xe, nhưng không đưa vào lương cơ bản.
 
Ngoài{nl} ra công nhân cũng bất mãn chuyện lao động đứng máy dù có cường độ làm {nl}việc cao hơn nhưng không có phụ cấp trách nhiệm. Nguồn tin nói công nhân{nl} đòi đưa khoản hỗ trợ xăng xe vào lương, đồng thời phụ cấp thêm cho {nl}công nhân đứng máy 100,000 đồng một người mỗi tháng. Khoảng 100 vụ đình{nl} công đã xảy ra ở Việt Nam từ đầu năm đến nay, tất cả đều liên quan tới{nl} lương bổng quá thấp trong khi sự bóc lột sức lao động thì quá tàn {nl}bạo.(SBTN)
{nl}{nl}