NỮ BÁC SĨ GỐC VIỆT ÐƯỢC KHÔNG QUÂN HOA KỲ VINH THĂNG ÐẠI TÁ

@ 20 May 2010 07:57 AM
Tin{nl} Hoa Thịnh Ðốn - Trung Tá Bác Sĩ Không Quân Mylene Trần Huỳnh 44 tuổi, {nl}giám đốc của chương trình Dịch vụ Y Tế của Không quân Hoa Kỳ vừa được {nl}vinh thăng Ðại Tá trong một buổi lễ được tổ chức vào cuối tuần qua. Với{nl} chức vụ này, cô Mylene có trách nhiệm thiết lập các qui định, hướng {nl}dẫn và giám sát cho 65 nhân viên thuộc quyền ở 15 địa điểm khác nhau {nl}trên thế giới, và cho cả 150 nhân viên quân y của Không Lực Hoa Kỳ {nl}thuộc chương trình. Ðại Tá Mylene Huỳnh hoàn tất văn bằng cử nhân và {nl}bác sĩ y khoa tại đại học Virginia. Bà phục vụ trong Không Lực Hoa Kỳ {nl}suốt 18 năm, và hướng dẫn 25 cuộc trao đổi hợp tác về y tế ở 15 quốc {nl}gia, trong đó có hai lần ở Việt Nam. Bác Sĩ Mylene Trần Huỳnh là ái nữ {nl}của cựu bác sĩ quân y binh chủng Dù quân lực Việt Nam Cộng Hòa là Bác {nl}Sĩ Trần Ðoàn, và Dược Sĩ Phan Thị Nhơn. Mylene tròn chín tuổi khi {nl}Saigon thất thủ. Gia đình cô tìm cách ra khỏi Việt Nam nhưng bất thành {nl}nên quay về quê ở Nha Trang, nơi cha của cô bị đưa đi cải tạo một năm. {nl}Sau đó mẹ cô chung với ba gia đình khác, mua một chiếc thuyền đánh cá {nl}để vượt biên. Sau sáu ngày đêm vượt qua chặng đường dài 703 dặm, họ cập{nl} bến Manila.
 
31 năm sau, Ðại Tá Mylene Huỳnh tổ{nl} chức công tác nhân đạo giúp đỡ Việt Nam lần thứ hai. Cô triệu tập 45 {nl}bác sĩ, y tá, nha sĩ, nhà vệ sinh học, kỹ sư công chánh, cùng những {nl}chuyên viên tiếp liệu từ bảy tổ chức khác nhau, gồm cả Không Quân và {nl}Lục Quân Hoa Kỳ, và các nhóm nhân sự vụ Mỹ lẫn Việt. Toán công tác đã {nl}thực hiện những cuộc giải phẫu và săn sóc y tế cho hơn 3000 người ở tại {nl}Huế và vùng phụ cận, kể cả xây dựng lại hạ tầng cơ sở cho các trường {nl}ốc.
 
Trong buổi lễ thăng chức Ðại Tá của Bác Sĩ {nl}Mylene Trần Huỳnh, Cựu Trung tướng quân lực Việt Nam Cộng Hòa Lữ Lan, {nl}phát biểu rằng thành tựu của Bác Sĩ Mylene Trần không những là một niềm{nl} vinh dự của riêng cô, mà còn là của cả cộng đồng người Mỹ gốc Việt. {nl}Ðiều đáng ca ngợi nơi Mylene hơn nữa là, trong khi đang sống một cuộc {nl}sống tự do và hạnh phúc nơi xứ sở Hoa Kỳ, cô vẫn không quên nguồn cội {nl}mình và người dân Việt Nam còn đang sống khốn khổ dưới chế độ cộng {nl}sản.(SBTN)
{nl}{nl}