NỮ SINH 15 TUỔI GIÀNH GIẢI NHẤT THI KHOA HỌC QUỐC TẾ

@ 22 May 2010 07:44 AM
Tin San Jose - 4 học sinh của Việt Nam tham dự giải ISEF 2010 của {nl}hãng Intel với các đề tài thuộc các lĩnh vực môi trường, hóa sinh học, {nl}và toán học đã không nằm trong danh sách đạt giải thưởng trong năm nay.{nl} Một nữ sinh Á châu tại tiểu bang Texas Hoa Kỳ đạt giải cao nhất tại {nl}Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế của Intel với giải pháp mới điều {nl}trị ung thư. Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế của Intel là chương {nl}trình của Hiệp hội Khoa học và Cộng đồng, đây là cuộc thi dành cho học {nl}sinh trung học phổ thông lớn nhất thế giới. Amy Chyao, 15 tuổi, được {nl}trao giải đặc biệt với công trình phát triển chất cảm quang {nl}photosensitizer dùng trong liệu pháp quang động photodynamic.
 
{nl}
Ðây là một phương pháp điều trị ung thư mới được phát triển sử {nl}dụng năng lượng ánh sáng để kích hoạt một loại dược chất có tác dụng {nl}loại bỏ các tế bào ung thư. Amy đã nhận được phần thưởng trị giá 75,000{nl} đô-la cùng giải thưởng Gordon Moore được trao tặng lần đầu và được đặt{nl} theo tên của người đồng sáng lập là cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều {nl}hành của Intel.
 
Hai giải nhất của hội thi mỗi {nl}giải 50,000 đô-la, thuộc về Kevin Ellis 18 tuổi đến từ Vancouver tiểu {nl}bang Washington, và Yale Fan 18 tuổi từ thành phố Beaverton tiểu bang {nl}Oregon. Năm nay hội thi thu hút được 1610 nhà khoa học trẻ đến từ 59 {nl}quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ. Bên cạnh ba giải thưởng cao nhất, {nl}quỹ Intel cũng trao 8,000 đô-la cho mỗi thí sinh đạt giải xuất sắc của {nl}lĩnh vực, đồng thời tặng 1,000 đô-la cho các trường học và hội thi liên{nl} kết mà họ đại diện.(SBTN)
{nl}{nl}