SAIGON, HÀ NỘI, NHIỀU TỈNH MẤT ÐIỆN, HÃNG XƯỞNG BI ÐÁT

@ 22 May 2010 07:47 AM
Tin{nl} tổng hợp - Tình hình cúp điện đang gây thiệt hại lớn cho nhiều thành {nl}phố lớn tại Việt Nam, không chỉ làm đời sống cư dân xáo trộn mà nhiều {nl}hãng xưởng đành phải tạm nghỉ, theo nhiều cơ quan thông tấn qúôc nội. {nl}Tin cho biết vào ngày hôm qua, khu trung tâm quận 1, thành phố Saigon {nl}đã mất điện trên địa bàn rộng và gián đoạn hệ thống liên lạc viễn thông{nl} trong nhiều giờ liền, do sự việc xảy ra ở công trình xây dựng cao ốc {nl}Vietcombank Tower. Bản tin ghi nhận rằng một số người chứng kiến cho {nl}biết trong lúc công nhân dùng cần cẩu rút một ống sắt dài khoảng 11 {nl}thước từ dưới lòng đất lên cao thì bất ngờ bị trật móc và rơi trúng vào {nl}hệ thống đường dây cáp điện trên vỉa hè đường Công trường Mê Linh. Rất {nl}may không có người qua lại khu vực này vào thời điểm xảy ra sự việc nên{nl} không có ai bị thương. Tuy nhiên sự việc làm hỏng đường dây điện trung{nl} thế và hệ thống cáp quang, gây mất điện nơi có nhiều tòa cao ốc, trung{nl} tâm thương mại, khách sạn, văn phòng đại diện nước ngoài, và làm gián {nl}đoạn hệ thống điện thoại liên lạc viễn thông trong nhiều giờ.
 
{nl}
Trong khi đó nhiều làng nghề tỉnh Vĩnh Phúc đã mất nhiều tỉ đồng {nl}vì bị mất điện. Tình hình thiệt haạ vì mất điện xảy ra ở xã Thanh Lãng,{nl} tỉnh Vĩnh Phúc. Mất điện đồng nghĩa với ngừng sản xuất, công nhân ngồi{nl} chơi còn chủ cơ sở thì chịu thiệt hại nặng. Làng Thanh Lãng huyện Bình{nl} Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc từng nổi tiếng với nghề mộc cho biết họ thường {nl}xuyên bị cắt điện thất thường gần một tháng nay, lịch cắt điện cũng {nl}chẳng rõ ràng nên kế hoạch sản xuất của họ bị đảo lộn tất cả. Cả xã có 3{nl} làng nghề là Xuân Lãng, Yên Lang và Hợp Lễ với 350 hộ và 11 công ty {nl}chuyên sản xuất đồ mộc. Việc cắt điện không thông báo trước những ngày {nl}qua đã gây thiệt hại ước tính lên tới vài tỷ đồng, nếu cứ kéo dài nhiều {nl}nhà sẽ vỡ nợ.

Theo Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam,{nl} trong tháng 5 tình hình cung cấp điện còn tiếp tục khó khăn, nhất là ở{nl} các tỉnh, thành phía Bắc do thời tiết nắng nóng trên diện rộng. Thời {nl}gian này lượng nước về các hồ thủy điện vẫn suy giảm, các nhà máy nhiệt{nl} điện chạy than mới đi vào hoạt động vận hành chưa ổn định... Thêm một {nl}số nguyên nhân khách quan như chặn cống dẫn dòng để tích nước hồ thủy {nl}điện Sơn La nên trong 20 ngày, kể từ đầu tháng 5 sẽ không có nước về hồ{nl} thủy điện Hòa Bình. Chính vì thế, hệ thống vẫn đứng trước nguy cơ {nl}thiếu điện trầm trọng trong những ngày tới, và các địa phương có đưa ra{nl} lịch cắt điện luân phiên cũng là giải pháp duy nhất vì không có phương{nl} pháp nào khác.(SBTN)