KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ 7 QUỐC HỘI KHÓA 12

@ 22 May 2010 07:53 AM
Tin Hà Nội - Quốc hội khoá 12 khai mạc kỳ họp thứ 7 tại Hà Nội sáng{nl} nay. Lần này không thấy Nguyễn Tấn Dũng là Thủ tướng báo cáo, mà thay {nl}vào đó là Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đại diện nhà nước đọc báo cáo {nl}kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội, ngân sách nhà nước năm 2009{nl} và công tác đã hoàn tất từ đầu năm đến nay. Nhân vật này cho biết tốc {nl}độ tăng trưởng GDP cả năm 2009 ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm gần {nl}đây. Sau đó chủ nhiệm ủy ban kinh tế của quốc hội trình bày về ý kiến {nl}về báo cáo của nhà nước, và khuyến cáo phải kiểm soát chặt chẽ việc ứng{nl} chi ngân sách nhà nước, thận trọng khi xem xét, quyết định những dự án{nl} đầu tư cần huy động nguồn vốn lớn.

Quốc hội cũng nghe báo cáo của về kế{nl} hoạch thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối liền{nl} Hà Nội với Saigon.Trong diễn văn khai mạc, {nl}chủ tịch quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhìn nhận rằng tình hình kinh tế, xã{nl} hội trong những tháng đầu năm 2010 còn không ít khó khăn và thách {nl}thức, nền kinh tế phát triển chưa bền vững. Ðương sự kêu gọi cần phải {nl}có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, nắm bắt và tận dụng thời cơ, khắc phục khó{nl} khăn, tiếp tục có giải pháp thích hợp để đưa đất nước tới ổn định, bền{nl} vững hơn trong năm nay và những năm tới. Có tất cả 1157 kiến nghị cử {nl}tri cả nước được uỷ ban trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam tổng hợp {nl}và trình bày trước diễn đàn quốc hội. Các ý kiến của người dân kêu ca {nl}về giá điện, xăng dầu tăng liên tục, cải cách tiền lương không theo kịp{nl} tốc độ gía leo thang ngoài thị trường, tình trạng thừa hay thiếu nhân {nl}công đang diễn ra khá phổ biến ở các địa phương.

Cử tri cũng lo lắng {nl}trước việc giảng dạy lạc hậu, học tập thiếu thốn, tình trạng xuống cấp {nl}về đạo đức chốn học đường, bạo hành, vi phạm pháp luật, nghiện ngập. Về y{nl} tế, xã hội, cử tri nhắc đến tình trạng quá đông tại bệnh viện, vấn đề {nl}thiếu y đức của bác sĩ, dược sĩ, ảnh hưởng trước tiếp đến sức khoẻ và {nl}đời sống nhân dân.
 
Cử tri cũng cho rằng nạn {nl}tham nhũng vẫn tiếp diễn và ngày càng tinh vi hơn gây bất bình, làm {nl}giảm lòng tin của dân chúng đối với nhà nước và cơ quan tư pháp. Về quy{nl} hoạch đô thị, người dân cho rằng nhiều công trình, trọng điểm quốc gia{nl} được thi hành rất chậm. Tình trạng đào bới lòng đường, vỉa hè gây nạn {nl}kẹt xe, ô nhiễm môi trường cũng được cử tri lưu ý các đại biểu quốc hội{nl} và mong sớm được giải quyết những khó khăn này.(SBTN)

{nl}{nl}