HUMAN RIGHTS WATCH LO NGẠI CHO TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ BỊ BIỆT GIAM TẠI VIỆT NAM

@ 22 May 2010 07:54 AM
Tin New York - Trong một bản báo cáo công bố ngày hôm qua tại New {nl}York, Tổ chức Nhân Quyền Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam trả tự do {nl}ngay lập tức cho 3 thanh niên hoạt động bảo vệ người lao động. Họ bị {nl}bắt giam từ đầu năm đến nay và tổ chức này lo ngại những người này bị {nl}biệt giam và tra tấn cho đến khi ký tên vào bản nhận tội được soạn sẵn.{nl} Theo thông tin của Tổ chức bảo vệ nhân quyền có trụ sở ở Mỹ, nhà hoạt {nl}động trẻ tuổi Ðoàn Huy Chương 25 tuổi, bị bắt ngày 11 tháng 2 ở Trà {nl}Vinh, sau đó bị áp giải về thành phố Saigon. Người thứ hai là Nguyễn {nl}Hoàng Quốc Hùng 29 tuổi, bị bắt ngày 24 tháng 2 và người thứ ba là một {nl}phụ nữ trẻ tên Ðỗ Thị Minh Hạnh 25 tuổi, bị bắt ngày hôm trước tại Lâm {nl}Ðồng. Công an thông báo với gia đình của ba nhà hoạt động trẻ tuổi này {nl}là họ bị bắt về tội rải truyền đơn chống chế độ, nhưng từ đó đến nay đã{nl} gần ba tháng không biết số phận của ba tù nhân này ra sao. Cũng chưa {nl}rõ Nhà nước có truy tố họ hay không và quy buộc tội danh gì. Trừ trường{nl} hợp cô Minh Hạnh được phép gặp mẹ một lần vào tuần trước, nhà nước {nl}không cho phép luật sư và thân nhân tiếp xúc với ba người này.
 
{nl}
Phó Giám Ðốc đặc trách châu Á của Human Rights Watch là ông Phil {nl}Robertson tuyên bố rằng do nhà cầm quyền Việt Nam do có thông lệ đối xử{nl} khắc nghiệt với tù nhân chính trị nên ông lo ngại là Hà Nội có thể sử {nl}dụng các biện pháp tàn nhẫn, phi nhân, tra tấn để buộc ba nhà hoạt động{nl} này nhận tội. Cũng theo ông thì quá trình thẩm vấn có thể kéo dài đến {nl}20 tháng. Trong thời gian này tù chính trị bị biệt giam trong xà lim {nl}tối, bị ngược đãi và ép cung. Ðoàn Huy Chương là một trong những thành {nl}viên sáng lập Hiệp Hội Ðoàn Kết Công Nông, năm 2006 bị tù 18 tháng với {nl}tộ danh lợi dụng tự do dân chủ. Thân phụ của anh là ông Ðoàn Văn Diên {nl}cũng bị bắt vào năm 2006, hiện bị giam tại Trại B5, tỉnh Ðồng Nai. Còn {nl}Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Ðỗ Thị Minh Hạnh hoạt động ủng hộ phong trào {nl}Dân Oan giúp đỡ công nhân nghèo và nông dân bị trưng thu đất đai.
{nl}
 
Human Rights Watch kêu gọi Hà Nội cung cấp luật sư {nl}cho ba nhà hoạt động nhân quyền đồng thời công bố tội danh hoặc phải {nl}trả tự do. Hãng tin Pháp AFP còn nhắc đến trường hợp của khoảng 20 nhà {nl}dân chủ khác không nằm trong danh sách của Human Rights Watch công bố {nl}vào ngày hôm qua.(SBTN) {nl}{nl}