BIỂN ÐÔNG KHÔNG PHẢI MỐI LO RIÊNG CỦA MỘT AI

@ 22 May 2010 07:55 AM
Tin Quảng Nam - Bên lề Hội nghị chính sách an ninh đang diễn ra tại{nl} Quảng Ngãi, Phó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách về Nam và Ðông Nam Á{nl} là ông Robert Mark Scher cho hay nhiều nước khu vực quan ngại về tình {nl}hình an ninh trên Biển Ðông. Ông Scher đến Việt Nam tham dự hội nghị {nl}này và cho biết Hoa Kỳ sẵn lòng cùng trao đổi về các vấn đề an ninh {nl}quan tâm chung và làm thế nào để cải thiện các thể chế hợp tác để đối {nl}phó với các thách thức từ việc giảm nhẹ thảm họa thiên tai, an ninh {nl}trên biển và biến đổi khí hậu. Liên quan đến những tranh chấp về biển {nl}Ðông là vấn đề được các quốc gia trong khu vực đặc biệt quan tâm, ông {nl}cho biết thời gian qua Quốc hội Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc điều trần {nl}liên quan đến vấn đề này, và nói đây không phải là chỉ là mối lo riêng {nl}của nước Mỹ mà hầu như tất cả các nước phát biểu tại Hội nghị trước {nl}những đe dọa của Trung cộng. Bài báo khi đăng trên báo chí trong nước {nl}đã không dám nhắc thẳng đến tên Trung cộng, nhưng trích lời ông Scher {nl}cho biết điều quan trọng nhất mà Hoa Kỳ muốn thấy là phải bảo đảm an {nl}toàn cho các đường hàng hải, đường viễn thông trên biển vì thịnh vượng {nl}và ổn định của khu vực.

Ðại diện của Hoa Kỳ nói các nước phải tuân thủ {nl}những thông lệ quốc tế và luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Luật biển {nl} của Liên Hiệp Quốc năm 1982.
 
Ông Scher nói điều{nl} cần nhất là tăng cường nhận thức về các hoạt động trên biển, vì không {nl}một quốc gia đơn lẻ nào có thể giải quyết vấn đề này và mọi nước chỉ có{nl} thể đối phó có hiệu quả khi có sự kết hợp của các quốc gia, bắt tay với{nl} nhau cùng giải quyết. Phó Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cũng cho biết Hoa Kỳ{nl} hiện đang làm việc với nhiều nước trong khu vực để tăng cường năng lực{nl} của các nước trong vấn đề an ninh biển và nhận thức về các hoạt động {nl}trên biển. Tại Hội nghị, Hoa Kỳ đã phối hợp với Nam Dương, Mã Lai và {nl}Phi Luật Tân là ba nước có chung biên giới biển để làm việc chung trong{nl} những công tác sắp đến. Tuy nhiên ông nói Hoa Kỳ dù quan tâm đến tự do{nl} hàng hải ở Biển Ðông cũng như các khu vực khác, nhưng họ không đứng ở {nl}bất kỳ vị trí nào trong cuộc tranh cãi về chủ quyền của các bên ở Biển {nl}Ðông.
 
Về phía Việt Nam, ông Robert Sher cho {nl}biết ông muốn nhìn thấy hai nước tiếp tục tiến trình tăng cường hợp tác{nl} quân sự song phương cũng như trong sự phát triển quan hệ chung, từ {nl}những chương trình cứu trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai, an ninh trên {nl}biển, hợp tác trong hoạt động gìn giữ hòa bình. Cho đến nay Hoa Kỳ đã {nl}nhiều lần đề nghị cải thiện quan hệ quốc phòng giữa hai nước, nhưng Hà {nl}Nội vẫn tỏ ra trù trừ và lo ngại quan thày Bắc Kinh sẽ phản đối. Tuy {nl}nhiên ông nói trong thời gian qua Hà Nội cũng đã có các hoạt động hợp {nl}tác với Mỹ và Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ đã từng cho rằng tổ chức này {nl}là một cơ chế rất quan trọng và được các quốc gia khu vực chào đón, và {nl}Hoa Kỳ sẽ nỗ lực hết sức để đóng góp cho cơ chế này.(SBTN)
{nl}{nl}