HÀ NỘI CHÌM TRONG CƠN LỐC BỤI

@ 23 May 2010 07:16 AM
{nl}
Tin Hà Nội - Sau những ngày nắng nóng, chiều hôm qua nội thành Hà Nội chìm trong cơn mưa lốc, gió xoáy cực mạnh. Nhiều cây gãy đổ, hàng loạt mái tôn bay khỏi nóc nhà. Khoảng 4 giờ chiều, tiết trời Hà Nội thay đổi đột ngột từ nắng gắt sang nhiều mây. Ðồng thời gió xoáy mạnh xuất hiện ở nhiều nơi, cuốn theo rác, bụi và lá cây lên cao hàng chục thước. Gió lốc chỉ quét qua từng khu vực này trong vài phút và di chuyển đi nhiều nơi. Tại khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, nhiều cành cây đã bị gió giật gãy, mái tôn nhựa văng khỏi nóc nhà, bụi mù mịt. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở nhiều nơi khắp nội thành như phố Thái Hà, Tôn Ðức Thắng. Gió lốc xảy ra vào giờ cao điểm buổi chiều khiến hàng ngàn người đi xe máy, xe đạp hốt hoảng tấp vào lề đường. Một số phụ nữ do tay lái không vững đã bị gió mạnh quật ngã. Khoảng 20 phút sau, trời đổ mưa.
 
Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết gió lốc mạnh chiều hôm qua là khởi đầu của cơn giông. Nhân vật này giải thích rằng gió thổi theo hình xoắn ốc tương tự như vòi rồng nhưng rộng và yếu hơn ở nhiều khu vực nên mọi người tưởng là liên tục đổi chiều, và gọi cơn giông chiều hôm qua là cơn giông nhiệt, hiện tượng điển hình cho thời kỳ đầu mùa hè. Theo đó trước cơn giông sẽ có gió xoáy rất mạnh. Do mặt đất bị hun nóng nhiều ngày nên khi có gió lốc, những vật thể nhẹ như rác, bụi sẽ bị cuốn lên rất cao. Tuy nhiên cơn giông đi kèm lại có lượng mưa không đáng kể.
 
Người dân thì không tin vào những lời giải thích này và nói đây là những hiện tượng lạ chưa bao giờ có, Hôm nay thời tiết ở Hà Nội cũng bất ngờ giảm xuống gần 20 độ, tức là khác hẳn với những tiên đoán thời tiết cho rằng trời sẽ tiếp tục nắng nóng, làm cho người dân ở Hà Nội hết sức hoang mang và đưa ra những tin đồn liên tục.(SBTN)