TRẺ EM VIỆT NAM BỊ HÀNH HẠ VÀ BÓC LỘT SỨC LAO ÐỘNG TÀN TỆ

@ 24 May 2010 06:26 AM
Tin{nl} Saigon - Một tờ báo trong nước hôm thứ sáu đã cho đăng một bài ký sự về{nl} tình trạng lao động trẻ em vẫn rất phổ biến ở Việt Nam, dù nhà nước đã{nl} từng ra đạo luật từ năm 2004 để ôbảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.ọ{nl} Bóc lột sức lao động trẻ em và bắt làm việc trong những điều kiện tồi {nl}tệ, nguy hiểm tính mạng, trả lương chết đói từng bị nêu ra trên mặt báo{nl} nhiều lần. Nhà cầm quyền Hà Nội ra quyết định ngày 8 tháng 4 năm 2008 {nl}cho tổ chức Hội Bảo Vệ Quyền Trẻ Em có trụ sở ngay ở Hà Nội.
 
{nl}
Tuy nhiên từ luật tới cái hội kia chỉ là hình thức để trình diễn. {nl}Những ngày đầu tháng 5 vừa qua, dư luận vô cùng phẫn nộ khi tin tức cho{nl} thấy một cậu bé 14 tuổi ở tỉnh Cà Mau, đã bị chủ đánh đập, lấy kìm kẹp{nl} đứt môi, thân thể cả người đầy những vết lở loét là hậu quả của những {nl}trận đòn thừa sống thiếu chết từ ngày này sang tháng khác. Bản ký sự {nl}chỉ kể về một số trường hợp trẻ em bị bóc lột sức lao động ở một số {nl}hãng may gia công, kéo xe, nung gạch ở Saigon. Tại các nơi này, các trẻ{nl} em, nam cũng như nữ, có thể chỉ 12, 13 tuổi bị hành hạ, ăn uống thiếu {nl}thốn trong khi tiền bạc thì chẳng được bao nhiêu. Hôm qua Thông tấn xã {nl}chính thức của Hà Nội có bản tin nó Phó trưởng phái đoàn đại diện thường{nl} trực Cộng sản Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc khẳng định Việt Nam xem con {nl}người là mục tiêu, động lực phát triển, nhưng bản tin trên các báo lại {nl}cho thấy sự thật khác hẳn.
 
Bài báo kể ra cho {nl}thấy trẻ em bị trả công rẻ mạt, bị vắt kiệt sức và chúng không còn gì {nl}là tuổi thơ nữa, cái tuổi được cáp sách đến trường, của hồn nhiên. Theo{nl} Cục Bảo Vệ Chăm Sóc Trẻ Em, hiện cả nước có khoảng 27,000 trẻ em phải {nl}lao động trong điều kiện tồi tệ, nhất là năm kinh tế bị suy giảm, lạm {nl}phát tăng cao. Vẫn để tình trạng này kéo dài từ năm này sang năm khác {nl}mà nhà nước vẫn bó tay. Thật ra con số trẻ em bị buộc phải tham gia lao{nl} động trong những điều kiện tồi tệ như vậy rất lớn ở Việt Nam chứ không{nl} ít như bản tin đã viết. Cục Bảo Vệ và Chăm Sóc Trẻ Em hồi tháng 9 năm {nl}ngoái khai rằng trên cả nước có khoảng 3 triệu trẻ em có hoàn cảnh khó {nl}khăn phải tự mưu sinh.
 
Những gì được kể qua bài{nl} viết đã xác nhận đạo luật bảo vệ trẻ em của nhà nước Cộng sản Việt Nam{nl} là có cũng như không. Sở lao động thành phố ước tính có tới 90% số trẻ{nl} em đường phố, làm giúp việc gia đình, làm thuê trong các cơ sở sản {nl}xuất kinh doanh là trẻ đến từ 35 tỉnh thành trong cả nước, chủ yếu là {nl}các tỉnh miền Trung và miền Nam và phần lớn đã bỏ học.(SBTN)
{nl}{nl}