NỢ CÔNG CỦA VIỆT NAM ÐÃ LÊN ÐẾN MỨC BÁO ÐỘNG

@ 25 May 2010 06:04 AM
Tin{nl} tổng hợp - Trong ngày khai mạc kỳ họp thứ bảy của Quốc hội Việt Nam, {nl}các đại biểu đã nghe báo cáo về dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam. Tổng {nl}Công ty Ðường sắt Việt Nam là chủ đầu tư của dự án, muốn Quốc hội thông{nl} qua ngay trong kỳ họp lần này. Một số Bộ trưởng cũng lên tiếng ủng hộ {nl}dự án nhưng rất nhiều chuyên gia kinh tế đã không đồng tình, vì dự án {nl}này được cho là không cần thiết, rất tốn kém và nhất là sẽ làm tăng {nl}thêm công nợ của Việt Nam hiện đã lên đến mức báo động. Số vốn sơ bộ {nl}của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam được thẩm định là 55 tỷ đôla, nhưng{nl} theo Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội {nl}phát biểu thì tổng số vốn đầu tư sẽ vượt quá mức nói trên, với tổng mức {nl}đầu tư của giai đoạn đầu là 21 tỷ đôla, như vậy là mỗi năm Việt Nam cần{nl} tới hơn 2.6 tỷ đôla, trong đó, 2/3 là vốn vay nước ngoài.
 
{nl}
Trong bối cảnh nợ công của Việt Nam ngày càng tăng, tích lũy nội {nl}địa và dự trữ ngoại tệ thấp, việc vay thêm vốn đầu tư cho dự án này sẽ {nl}làm tăng gánh nặng nợ quốc gia. Cũng theo nguồn tin này, với thu nhập {nl}quốc dân GDP của Việt Nam chỉ vào khoảng 110 tỷ đôla và với tốc độ tăng{nl} trưởng hàng năm kể từ nay chỉ vào khoảng 6 hoặc 7%, thì Việt Nam chưa {nl}đủ vốn đầu tư cho nhiều ngành kinh tế. Trong khi đó nhu cầu về vốn của {nl}dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam quá lớn.
 
Cho tới{nl} gần đây, nợ công của Việt Nam vẫn là một trong những thông tin bí mật {nl}Nhà nước. Nay các tài liệu về các món nợ khác nhau đã được Bộ Tài chính {nl}Việt Nam đăng công khai trên trang web. Luật về quản lý nợ công cũng đã{nl} có hiệu lực tại Việt Nam từ đầu năm nay, nhưng các số liệu được công {nl}bố vẫn chưa đầy đủ và nói chung bức tranh tổng thể về nợ công của Việt {nl}Nam cũng chưa thật sự rõ ràng để nhà nước, Quốc hội và người dân có thể{nl} biết được các nguồn vốn vay được dùng vào việc gì, chi tiêu ra sao, có{nl} hiệu quả hay không. Với nạn tham nhũng tràn lan ở mọi cấp, với những {nl}cơ quan Nhà nước đua nhau bày ra những dự án tốn kém, nợ công của Việt {nl}Nam có nguy cơ tăng nhanh nếu không được kiểm soát chặt. Hiện giờ theo {nl}tài liệu của Bộ này, tổng số dư nợ công của Việt Nam tính đến cuối năm {nl}2009 được ước tính khoảng 44.7% GDP, là cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ {nl}của các nước đang phát triển, theo như nhận định của Quỹ tiền tệ quốc {nl}tế.
 
Theo tài liệu World Factbook của CIA, nợ {nl}công của Việt Nam trong năm 2008 chỉ ở mức hơn 38% GDP, nhưng đến năm {nl}2009 đã tăng vọt lên hơn 52%, đứng hàng thứ 44 trong tổng số 129 quốc {nl}gia về nợ công. Một số quan chức Việt Nam so sánh tỷ lệ nợ của Việt Nam{nl} với những nước như Hoa Kỳ hay Nhật Bản, để khẳng định rằng nếu nợ công{nl} của Việt Nam cao hơn nữa thì cũng không sao. Nhưng theo một số chuyên {nl}gia thì tỷ lệ trên 44% GDP là đáng báo động vì đã gần bằng mức an toàn {nl}50% theo quy định của Ngân hàng thế giới.(SBTN) {nl}{nl}