VIỆT NAM, VEDAN CHỈ TRÍCH LẪN NHAU VỀ VIỆC BỒI THƯỜNG Ô NHIỄM

@ 26 May 2010 03:53 AM
Tin{nl} Hà Nội - Vụ án môi trường Vedan đã kéo dài từ tháng 9 năm 2008, khi các{nl} nhân viên điều tra phát giác là công ty Vedan dùng ống ngầm lén thải {nl}nước chưa lọc vào sông Thị Vải. Công ty Vedan của Ðài Loan và các giới {nl}chức nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chỉ trích lẫn nhau sau khi không {nl}đạt được thỏa thuận về việc bồi thường cho nông dân bị thiệt hại vì {nl}hoạt động gây ô nhiễm của công ty này. Các cuộc thảo luận giữa công ty {nl}Vedan và các giới chức của Viện Môi trường và Tài nguyên đại diện cho {nl}các nông dân, đã không đạt được tiến bộ.
 
Nhà {nl}nước Cộng sản Việt Nam nói Vedan phải bồi thường 2,9 triệu đô la nhưng {nl}công ty này nói mức bồi thường là 113,000 đô la. Luật sư của Vedan, nói {nl}lý do Vedan không chấp nhận khoản đền bù đó là phía Việt Nam đã không {nl}thực hiện những gì đã đồng ý tại hai cuộc họp trước đó hồi tháng 12 và {nl}tháng 1.
 
Tại các cuộc họp này, nhà cầm quyền {nl}Cộng sản Việt Nam và Vedan đồng ý đền bù cho những thiệt hại dọc theo {nl}12 cây số của sông Thị Vải và 2082 hecta đất nông nghiệp ở Saigon và {nl}hai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Ðồng Nai. Tuy nhiên trong cuộc họp ngày hôm{nl} qua, nhà cầm quyền đòi đền bù cho một diện tích lớn hơn, bao gồm 4000 {nl}hecta ở tỉnh Bà rịa-Vũng tàu, cao hơn con số 350 hecta đã được thỏa {nl}thuận. Cục trưởng Cục Môi trường cho biết nhà nước sẽ tiếp tục đòi Vedan{nl} đền bù thỏa đáng, và nếu công ty không làm như vậy, giới hữu trách sẽ {nl}có biện pháp cưỡng hành như đóng cửa một số hoạt động của Vedan hoặc {nl}yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản của Vedan.(SBTN) {nl}{nl}