GẦN 100 NƯỚC THAM GIA HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN HỘI ÐẬP LỚN THẾ GIỚI TẠI VIỆT NAM

@ 26 May 2010 04:26 AM
Tin{nl} Hà Nội - Vào sáng nay hơn 800 đại biểu đến từ 90 quốc gia trên thế giới{nl} đã có mặt tại Hà Nội để khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 78 của {nl}Hội Ðập lớn Thế giới gọi tắt là ICOLD. Ðây là lần đầu tiên ICOLD tổ {nl}chức hội nghị thường niên tại vùng Ðông Nam Á, những người tham gia bao{nl} gồm các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà quản lý và doanh nhân đến từ{nl} 90 quốc gia là thành viên của Hội Ðập lớn Thế giới, từ Trung Cộng, {nl}Nhật Bản, Nam Hàn, cho đến Nga, Pháp, Ðức, Thụy Ðiển, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ {nl}và Iran. Theo chương trình dự thảo, nhân Hội nghi lần này, các nhà {nl}nghiên cứu thủy điện và thủy lợi quốc tế sẽ tham gia cuộc hội thảo khoa {nl} học với chủ đề Ðập và phát triển nguồn nước.
 
Tổng{nl} cộng có khoảng 180 bản báo cáo khoa học được trình bày. Nhìn chung, {nl}Hội nghị thường niên Hội Ðập lớn Thế giới là dịp để các nước chia sẻ {nl}kinh nghiệm về xây dựng và quản lý đập nước, về thủy lợi và thủy điện, {nl}phát triển tài nguyên và bảo vệ môi trường nước. Ðồng thời Hội nghị {nl}cũng cho phép thảo luận về kết quả thực hiện các nguyên tắc quốc tế {nl}trong quản lý tổng hợp tài nguyên nước giữa các nước cùng lưu vực sông,{nl} theo cách thức công bằng và không gây tác hại đối với sự bền vững của {nl}các hệ sinh thái quan trọng. Các cuộc thảo luận trên sẽ rất quan trọng {nl}trong bối cảnh trong thời gian gần đây, bốn nước hạ nguồn sông Mekong đã{nl} càng lúc càng quan ngại về tác hại của môt loạt đập thủy điện mà Trung{nl} Cộng xây dựng trên thượng nguồn con sông chung. Việt Nam, Lào, Cam Bốt{nl} và Thái Lan lo ngại thiệt hại đáng kể đối vối môi trường vùng hạ lưu {nl}sông Mekong, cũng như đối với kế sinh nhai của cư dân hai bên bờ.
{nl}
 
Tuy nhiên Trung cộng bác bỏ những phản đối này và làm{nl} ngơ trước những đề nghị hợp tác của bốn nước hạ nguồn sông Mekong. {nl}Thái Lan là nước có phản ứng mạnh nhất, còn Lào, Cam Bốt và Cộng sản {nl}Việt Nam đều là đàn em của Trung cộng nên không dám hó hé gì dù nếu {nl}tính về thiệt hại thì Việt Nam sẽ là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất {nl}trước việc Trung cộng xây đập thủy điện ở cả hai vùng thượng nguồn sông{nl} Hồng và sông Mekong.(SBTN)
{nl}{nl}