MỘT THIẾU NIÊN BỊ BẮN CHẾT TRONG LÚC XÔ XÁT VỚI CÔNG AN TẠI THANH HÓA

@ 26 May 2010 11:46 PM
Tin{nl} Thanh Hóa - Nguồn tin trong nước ngày hôm qua cho biết đã xẩy ra xung {nl}đột giữa công an và những người dân địa phương tại khu vực Nghi Sơn tỉnh{nl} Thanh Hóa. Do việc trưng dụng đất đai, đền bù không thỏa đáng để làm {nl}khu kinh tế với dự án chính là nhà máy lọc dầu, người dân đã ngăn cản {nl}không cho san lấp mặt bằng. Khi xô xát, công an đã nổ súng làm một {nl}thiếu niên 12 tuổi bị trúng đạn thiệt mạng, hai người khác bị thương. {nl}Báo chí trong nước và các nhân chứng cho biết nạn nhân là một học sinh {nl}lớp sáu, em Lê Xuân Dũng đã bị ngất trong lúc xô xát. Một số người chạy{nl} đến cấp cứu thì bất ngờ có tiếng súng nổ. Phát đạn đầu tiên bắn trúng {nl}một thanh niên. Phát thứ hai xuyên qua tay một thiếu nữ và trúng vào {nl}bụng dưới bên trái của em Dũng. Do vết thương quá nặng, em này qua đời. {nl}
 
Người thanh niên bị chấn thương sọ não và {nl}người thiếu nữ bị thương ở tay đang được điều trị tại bệnh viện. Qua {nl}điện thoại, một nhân chứng giấu tên cho biết là mặc dù ông không có mặt{nl} tại hiện trường, nhưng ông khẳng định là em Dũng đã chết do xô xát và {nl}bị công an bắn. Theo nhân chứng này, đa số những người phản đối hôm qua{nl} qua là phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi. Họ biểu tình ôn hòa để phản {nl}đối việc đền bù đất đai không thỏa đáng.
 
Trong {nl}khi đó có hàng trăm công an tới vây ráp và theo dõi. Công an địa phương{nl} cho biết là đang mở điều tra về vụ này. Người dân nói tối hôm qua họ đã{nl} rất tức giận, đã kéo đến biểu tình trước nhà ông chủ tịch xã và đốt {nl}hai xe máy. Hôm nay trong khu vực không thấy bóng dáng công an vì họ sợ{nl} người dân. Từ nhiều năm nay, vấn đề trưng dụng đất đai và đền bù không{nl} thỏa đáng là một hồ sơ nóng bỏng trong xã hội Việt Nam và là một trong{nl} những nguyên nhân gây ra nỗi bất bình của người dân đối với chế độ. {nl}Xin được nhắc lại, dự án Nhà máy Lọc dầu Nghi sơn với tổng vốn đầu tư {nl}6.2 tỷ mỹ kim, đây là liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Petro {nl}Vietnam, với các đối tác Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait, hai công ty {nl}Nhật Bản Idemitsu Kosan và Hóa Chất Mitsui.(SBTN)
{nl}{nl}