CHUẨN TƯỚNG KHÔNG QUÂN NGUYỄN NGỌC OÁNH, NHÀ VĂN, NHÀ CÁCH MẠNG TRƯƠNG BẢO SƠN TỪ TRẦN

@ 28 May 2010 08:07 AM
{nl}{nl}{nl}
Tin tổng hợp - Hai tin buồn đến cùng người Việt tại hải ngoại. {nl}Chuẩn Tướng Không Quân Nguyễn Ngọc Oánh đã từ trần sáng ngày 24 tháng 5{nl} vừa qua. Ông sinh tháng 6 năm 1925 tại Hà Nam, xuất thân từ trường Võ {nl}Bị Quốc Gia và chức vụ sau cùng là Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện {nl}Không quân cho đến năm 1975. Chuẩn tướng Nguyễn Ngọc Oánh là người đã {nl}nhận nhiệm vụ thay Thiếu tướng Phạm Văn Phú để giữ chức Tư lệnh Quân {nl}đoàn 2 Quân khu 2 trong giai đoạn sôi bỏng của đất nước vào những ngày {nl}cuối tháng 4 khi quân đội Việt Nam Cộng Hòa triệt thoái khỏi vùng cao {nl}nguyên, đưa đến việc mất Saigon vào ngày 30 tháng 4 năm 1975.
 
{nl}
Trong một tin khác, nhà văn lão thành Trương Bảo Sơn và cũng là {nl}một nhà hoạt động cách mạng lâu năm, đã từ trần hôm 23 tháng 5 tại {nl}Canada, thọ 96 tuổi. Vài tiếng đồng hồ sau, cụ bà Trương Bảo Sơn cũng {nl}từ trần theo chồng. Nhà văn Trương Bảo Sơn sinh năm 1916 tại Hà Nội, {nl}hoạt động cách mạng trong nhóm Việt Nam Quốc Dân Ðảng từ lúc còn trẻ. {nl}Sinh trưởng trong một gia đình trung lưu, ông Bảo Sơn bắt đầu bằng nghề{nl} dạy học, rồi viết văn, làm báo. Sau khi Việt Minh lên nắm quyền, ông {nl}và một số anh em trong nhóm Việt Nam Quốc Dân Ðảng phải chạy qua Hồng {nl}Kông. Năm 1953 ông lại cùng các thành viên trong đảng được lệnh đem gia {nl}đình di chuyển vào Nam để bảo toàn an ninh. Cuộc hôn nhân thứ nhất của {nl}ông với nhà văn Nguyễn Thị Vinh và có được một người con.
 
{nl}
Ông chuyên dịch truyện ngoại quốc nhiều hơn là sáng tác, đã in {nl}hàng chục tác phẩm. Từ năm 1940 đã từng gia nhập Việt Nam Quốc Dân Ðảng{nl} để chống thực dân Pháp, năm 1945 đến 1946 ông cùng các đồng chí thành {nl}lập Ðệ Tam chiến khu Việt Quốc và giữ chức vụ bí thư của chiến khu này.{nl} Năm 1946, trưởng phái đoàn Việt Quốc hòa giải với Việt Minh tại Vĩnh {nl}Yên sau khi chính phủ liên hiệp Quốc Cộng được thành lập. Cuối năm 1946{nl} đến năm 1952 ông lưu vong ra hải ngoại và tham gia mặt trận Quốc Gia {nl}Thống Nhất của Nguyễn Hải Thần, Nguyễn Bảo Toàn, Nguyễn Tường Tam tại {nl}Thượng Hải.
 
Năm 1960 ông cùng với Nguyễn Tường {nl}Tam tổ chức Mặt Trận Quốc Gia Ðoàn Kết nhưng sau đó bị bắt tù 3 năm và {nl}bị Tòa án quân sự kết án 5 năm lưu đày ra Côn Ðảo năm 1963. Ðược tự do {nl}sau vụ đảo chánh năm 1963, ông đứng ra thành lập và làm tổng thư ký {nl}Quốc Dân Ðảng biệt bộ Nguyễn Tường Tam, làm tổng thư ký hội Bảo Vệ Nhân{nl} Quyền và Dân Quyền Việt Nam, tổ chức phong trào chống Hiến chương Vũng {nl}Tàu và độc tài quân phiệt. Năm 1978 ông vượt biển tới Pulau Bidong Mã {nl}Lai và định cư tại Canada từ năm 1979 cho đến khi qua đời.(SBTN)
{nl}{nl}