BẮT HÀNG TẤN NGÀ VOI NHẬP CẢNG LẬU Ở HẢI PHÒNG

@ 29 May 2010 07:21 AM
Tin Hải Phòng - Các giới chức hải quan Cộng sản Việt Nam trong tuần{nl} qua đã phát hiện một số lượng lớn ngà voi nhập lậu qua cảng Hải Phòng.{nl} Tin của Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết số ngà voi trên được vận chuyển{nl} trên tàu Noble có xuất xứ từ Châu Phi cập cảng Hải Phòng vào đêm 24 {nl}tháng 5. Số ngà voi trên được cắt khúc và cất giấu trong các bao chứa {nl}vỏ sò, vỏ ốc để trong container loại 20 feet, ước tính có trọng lượng {nl}khoảng một tấn. Tin cho biết thêm rằng đơn vị đứng tên chủ lô hàng là {nl}một doanh nghiệp ở Lạng Sơn đã từ chối nhận lô hàng này.
 
{nl}
Ðây không phải là lần đầu tiên việc buôn lậu ngà voi có nguồn gốc {nl}từ Phi Châu nhập lậu qua cảng Hải Phòng. Hồi năm 2005, một vụ bắt buôn {nl}lậu ngà voi rất lớn ở cảng Hải Phòng mà đến nay vụ này đã bị cho chìm {nl}xuồng. Chủ nhân công ty Thành Ðô ở khu công nghiệp Phú Thị, Gia Lâm, {nl}chỉ khai nhận là kẻ chở thuê và 2 nhân viên hải quan ở Hải Phòng chỉ bị{nl} truy tố tội thiếu trách nhiệm, mà cuộc điều tra đến nay không tìm được{nl} ai là chủ thật sự của 245 chiếc ngà voi nhập lậu từ Tanzania. Một vụ {nl}khác ngày 5 tháng 3 tại cảng Ðình Vũ, Hải Phòng, số ngà voi buôn lậu bị{nl} thu giữ tổng trọng lượng là 6232 ký. Vào năm ngoái tháng 7, Ðội Kiểm {nl}Soát Hải Quan, Cục Hải Quan Hải Phòng mở một container hàng loại 40 feet{nl} ở cảng Chùa Vẽ cũng thấy một số ngà voi buôn lậu nặng 511 ký.
 
{nl}
Tiếp đến trong tháng 8 Chi cục Hải Quan Cửa Khẩu Cảng Hải Phòng {nl}phát hiện và thu giữ khoảng 2 tấn ngà voi được các tay buôn lậu quốc tế{nl} ngụy trang trong container chứa vỏ ốc viền vàng, vỏ ốc bút đã sấy khô.{nl} Theo điều tra, lô hàng trên được các đối tượng buôn lậu quốc tế chuyển{nl} lên tàu Vinashin Mariner từ cảng Zanjiba của Tanzania. Các điều này {nl}cho thấy Việt Nam hoặc là một trạm trung chuyển ngà voi từ Phi Châu đem{nl} sang Trung Cộng tiêu thụ hoặc tiêu thụ ngay ở Việt Nam.(SBTN)
{nl}{nl}