DÂN DỰNG LỀU NGĂN THI CÔNG NHÀ MÁY THỦY ÐIỆN

@ 31 May 2010 05:26 AM
{nl}
Tin Quảng Ngãi - Bất mãn vì đơn vị thi công nổ mìn xây nhà máy thủy điện Ðắc-Drinh gây thiệt hại nhà cửa, 30 gia đình người dân ở xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây tỉnh Quảng Ngãi, đã dựng lều ngay công trình không cho thi công suốt hai tuần qua. Hàng ngày người dân dựng lều tại cửa gương hầm số 6 công trình thủy điện Ðắc-Drinh, ngăn không cho Công ty giao thông Cavico tổ chức đánh mìn phá đá. Một đại diện người dân có nhà cửa bị thiệt hại do mìn nổ cho biết Cavico đã dùng lượng thuốc nổ quá lớn để phá đá làm hầm gần với khu vực dân cư nên hàng loạt nhà dân bị nứt và hư hỏng.

Công ty cũng không đền bù cho thiệt hại của người dân như đã hứa, mà họ vẫn nổ mìn rung chuyển cả vùng nên người dân trong thôn đã quyết định dựng lều phản đối. Trước đó để giải tỏa bất mãn của người dân, tỉnh Quảng Ngãi đã cử đoàn công tác liên ngành đến khảo sát tại hiện trường.
 
Ðoàn kết luận đơn vị thi công nổ mìn không thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm che chắn, hạn chế đá văng xa, không tuân thủ đầy đủ quy phạm kỹ thuật trong lúc nổ mìn phá đá. Ðoàn công tác cũng yêu cầu Cavico thống kê toàn bộ thiệt hại để đền bù cho từng gia đình người dân trước ngày 20 tháng 5, tuy nhiên đến nay nhiều người dân có nhà cửa bị hư hỏng vẫn chưa nhận được những khoản tiền đền bù hỗ trợ. Họ cho rằng Cavico thiếu tôn trọng đến tính mạng và tài sản của người dân. Chỉ trong 3 tháng qua công ty này đã 12 lần nổ mìn phá đá. Dự án thủy điện Ðắc-Drinh có công suất 125 Megawatt, tổng nguồn vốn đầu tư hơn 4500 tỷ đồng do bốn đơn vị gồm Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam, Tổng công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng và Tổng công ty Sông Ðà làm chủ đầu tư. Dự trù đến cuối năm 2014, nhà máy thủy điện Ðắc-Drinh sẽ bắt đầu phát điện.(SBTN)