TẬP HỢP THANH NIÊN DÂN CHỦ VẬN ÐỘNG TRẢ TỰ DO CHO CÁC NHÀ HOẠT ÐỘNG DÂN CHỦ TRONG NƯỚC

@ 1 June 2010 07:06 PM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Một số bạn trẻ đã đại diện Tập Hợp Thanh niên Dân chủ đến Washington để gặp gỡ một số tổ chức quốc tế và chính giới Hoa Kỳ nhằm vận động trả tự do cho một số người đang bị bắt giữ ở Việt Nam, đặc biệt là những đảng viên và cộng tác viên của Ðảng Dân chủ và anh Nguyễn Tiến Trung là một thành viên của nhóm này. Ðược biết nhóm bạn trẻ này đã tiếp xúc với một số tổ chức phi chính phủ như Tổ chức bênh vực nhân quyền Human Rights Watch và Hội Ân xá Quốc Tế, và đề nghị các tổ chức ấy trực tiếp gửi người đến thăm những người tù và những người đang bị tạm giam ở Việt Nam.
 
Cô Hoàng Lan là bạn gái anh Nguyễn Tiến Trung cho biết đây chỉ là một bước khởi đầu trong một quá trình vận động dài. Cô nói những người của Tập hợp và Ðảng Dân chủ hiện đang bị bắt giam hoặc sách nhiễu ở Việt Nam là những người có những hoạt động rất ôn hòa, họ chỉ thực hiện những quyền mà chính hiến pháp Việt Nam cũng như công pháp quốc tế công nhận cho họ. Nhóm có một số kế hoạch để làm việc trong thời gian sắp tới, và cô sẽ tiết lộ những tin tức về các công cuộc vận động này trong những ngày tới.
 
Khi được hỏi về trường hợp anh Nguyễn Tiến Trung bị tòa sơ thẩm tuyên án 7 năm tù và là người duy nhất không xin kháng án, cô Hoàng Lan trả lời rằng việc này theo cô cũng là một vấn đề rất là bí ẩn. Theo phỏng đoán cá nhân của cô thì có thể là vì áp lực đối với gia đình của Trung rất lớn, và điều này là một uẩn khúc mà cô nói có lẽ phải đợi khi nào Trung ra ngoài thì mới biết được.
 
Nhóm bạn trẻ cũng tiết lộ trong trong thời gian vừa qua một số thành viên của Tập hợp Thanh Niên Dân Chủ cũng như một số cộng tác viên của Tạp chí Thanh niên Phía Trước đã bị an ninh kêu lên và làm phiền trong nhiều ngày, đây là một vi phạm rất nghiêm trọng các công ước quốc tế, và cho thấy nhà nước Cộng sản Việt Nam, cơ quan an ninh Việt Nam đã xem thường dư luận và không tôn trọng nguyện vọng của nhân dân. Dư luận quốc tế đã lên tiếng rất gay gắt về việc này, và dư luận trong nước rất nhiều người quan tâm về vấn đề đó.(SBTN)