TRUNG CỘNG CÁO BUỘC MỸ DÙNG CHIẾN LƯỢC BAO VÂY

@ 6 June 2010 08:20 PM
Tin tổng hợp - Một bài viết có tựa đề Âm mưu của Hoa Kỳ chống lại {nl}Trung Cộng được phổ biến trên Tân Hoa xã, là cơ quan ngôn luận chính {nl}thức, đã trách móc Hoa Kỳ rất nhiều về ỏchiến lược bao vây Trung Cộng {nl}hình lưỡi liềm. Bài viết đăng ngày 27 tháng 5, tác giả là Ðại tá không {nl}quân Ðới Từ, một nhà chiến lược có ảnh hưởng ở Trung Cộng. Một cách có {nl}tính toán, một bài tường thuật được đăng lại ba ngày trước đó với cùng {nl}tác giả trong một tờ báo khác là tờ Global Vision, đã xuất hiện rất gần{nl} thời điểm vòng đàm phán thứ hai về Ðối thoại chiến lược và kinh tế {nl}Trung - Mỹ tại Bắc Kinh. Trong bài viết của mình, ông Ðới Từ đã cáo buộc{nl} Hoa Kỳ tham gia vào việc thực hiện chiến dịch bao vây Trung Cộng hình {nl}lưỡi liềm. Tác giả cho rằng trước chiến tranh lạnh, mục tiêu của Mỹ là {nl}kềm chế Trung Cộng một cách cứng rắn, với mục đích bóp cổ Liên Xô một {nl}cách nhẹ nhàng.
 
Sau chiến tranh lạnh, chiến {nl}lược của họ đã đảo ngược lại, kềm chế nước Nga một cách cứng rắn với {nl}mục đích bóp cổ Trung Cộng nhẹ nhàng. Chạm vào điều mà ông ta gọi là {nl}cái bẫy đồng đô la Mỹ, ông Ðới Từ đưa ra những điều tiết lộ rằng ở {nl}Trung Cộng, Mỹ điều khiển 21 ngành công nghiệp trong tổng số 28 ngành {nl}sau khi làm trống rỗng kinh tế Trung Cộng, vào thời điểm mà đất nước {nl}tập trung nhiều năm để đạt tăng trưởng GDP thông qua thương mại. Tất cả{nl} mọi thứ mà Hoa Kỳ muốn là Trung Cộng đầu tư mạnh vào trái phiếu kho {nl}bạc Hoa Kỳ, để rồi không còn tiền mua công nghệ, xây dựng công nghiệp {nl}hiện đại, phát triển tiềm năng trang bị vũ khí và xây dựng khả năng {nl}quốc phòng.
 
Ðánh giá về chiến lược kềm kẹp ngoại{nl} giao của Hoa Kỳ nhằm cô lập hoàn toàn Trung Cộng, chuyên gia Trung {nl}Cộng đã thừa nhận rằng Ðông Nam Á ngày càng trở nên phụ thuộc vào Mỹ về{nl} chính trị. Ở Ðông Bắc Á, Cộng sản Việt Nam đang trở nên thân Mỹ. Chiến{nl} lược của Mỹ về Bắc Hàn, Miến Ðiện và Pakistan, ba người bạn của Trung {nl}Cộng cũng đang bị Hoa Kỳ nhắm tới. Hoa Thịnh Ðốn gián tiếp kích thích {nl}chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn để làm tổn thương hình ảnh của{nl} Trung Cộng trên trường quốc tế và buộc Nam Hàn, Nhật Bản gần gũi hơn {nl}với Washington. Lợi ích ngày càng tăng của Hoa Kỳ ở Miến Ðiện phục vụ {nl}mục đích kiểm soát Trung Cộng trong khi chính Miến Ðiện cho thấy không {nl}còn tin tưởng Trung Cộng và lựa chọn hỗ trợ Ấn Ðộ và ASEAN để cân bằng {nl}với Trung Cộng. Pakistan thì gần như nghiêng hẳn về Mỹ và đã quên đi {nl}đàn anh Trung cộng ngày xưa.
 
Ðại tá Ðới Từ được{nl} biết đến thuộc phái diều hâu về các vấn đề quốc phòng, và gần đây đã {nl}hỗ trợ sự phát triển các căn cứ ở nước ngoài của Trung Cộng. Ðiều có vẻ{nl} quan trọng đó là không chỉ một mình ông ta trong hàng ngũ quân đội đặt {nl}câu hỏi về động cơ chiến lược của Hoa Kỳ đối với Trung Cộng trong thời {nl}gian gần đây. Hoa Kỳ hiện cũng đang đi rất gần với các nước có vấn đề {nl}về lãnh thổ trên bộ và trên biển với Trung Cộng. Ðặc biệt tranh chấp {nl}biên giới với Ấn Ðộ cho đến nay đã được khai thác tối đa, và mới đây {nl}nhất Tổng thống Hoa Kỳ Obama hôm qua đã tuyên bố sẽ sang thăm Ấn Ðộ vào{nl} tháng 11 sắp tới. Úc Ðại Lợi và Nam Dương là hai nước đang có những {nl}tranh chấp nặng nề với Trung cộng cũng đang nằm trong danh sách ghé {nl}thăm của Tổng thống Mỹ. Nhiều người cho rằng bàn cờ thế giới trong những{nl} ngày tới sẽ có nhiều biến chuyển, và cuộc chiến Trung-Mỹ là một cuộc {nl}chiến chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới Việt Nam.(SBTN) {nl}{nl}