BÁO TRUNG CỘNG TỐ CÁO HẢI QUÂN VIỆT NAM MẠNH BẠO HƠN Ở BIỂN ÐÔNG

@ 6 June 2010 08:21 PM
Tin Quảng Châu - Báo chí Trung Cộng trích lời lực lượng tuần tra {nl}ngư nghiệp nói chỉ trong 10 ngày có gần 30 ngư dân nước này bị hải quân{nl} láng giềng bắt giữ. Tờ Quảng Châu thời báo vừa có bài nói về hoạt động{nl} của các tàu ngư chính mà Trung Cộng điều tới khu vực Biển Ðông tại {nl}quần đảo Nam Sa mà Việt Nam gọi là Trường Sa, để bảo vệ ngư dân và {nl}chống cướp biển. Báo này trích lời người có trách nhiệm của lực lượng {nl}ngư chính Nam Sa nói trong khoảng thời gian trong tháng 5, 3 tàu đánh {nl}cá với 28 ngư dân Trung Cộng khi hoạt động trong ngư trường truyền {nl}thống của mình đã bị lực lượng vũ trang của nước láng giềng bắt giữ một {nl} cách vô lý. Sau khi có can thiệp của tàu tuần tra và cơ quan ngoại giao{nl} Trung Cộng, số ngư dân này đã được trả tự do. Bài trên Quảng Châu thời{nl} báo không nói tên quốc gia láng giềng mà chỉ viết đây là một nước Ðông{nl} Nam Á, tuy không khó khăn gì có thể suy đoán bài báo ám chỉ quốc gia {nl}nào.
 
Từ đầu tháng 4, Bắc Kinh điều hai tàu ngư {nl}chính thuộc loại hiện đại nhất tới vùng biển còn tranh chấp với Việt {nl}Nam, bắt đầu chương trình mới trong chiến lược tuần tra nghề cá của {nl}Trung Cộng. Bộ Nông nghiệp Trung Cộng nói đợt tuần tra kéo dài một {nl}tháng, nhưng có khả năng kéo dài hơn tùy hoàn cảnh thực tế. Ngay sau {nl}đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam lên tiếng phản đối {nl}hành động này. Quảng Châu thời báo mô tả tỉ mỉ các diễn biến liên quan {nl}tàu đánh cá Trung Cộng tại vùng biển Trường Sa khi cho biết ngày 12 {nl}tháng 5, tàu hải quân của một quốc gia Ðông Nam Á đã nổ súng xua đuổi {nl}tàu cá Trung Cộng với tổng cộng 34 phát đạn. Một số viên đạn trúng tàu {nl}Trung Cộng nhưng không ai bị hề hấn gì.
 
Ngày 15{nl} tháng 5, vào buổi sáng ba tàu hải quân của quốc gia Ðông Nam Á nói {nl}trên đã vào ngư trường truyền thống của Trung Cộng, bắt 9 ngư dân và tài{nl} công trên một tàu cá Trung Cộng. Cách đó không xa, hai tàu cá khác của{nl} Trung Cộng cũng bị bắt và 9 tàu bị xua đuổi. Tổng cộng số người bị bắt{nl} là 28 người. Thương lượng sau đó đã diễn ra giữa lực lượng tuần tra {nl}ngư nghiệp và cơ quan ngoại giao hai nước. Tới chiều hôm đó, toàn bộ số{nl} ngư dân Trung Cộng được trả tự do vô điều kiện. Bài báo trích lời cơ {nl}quan ngư chính nói vùng biển Nam Sa giờ không còn bình lặng nữa và {nl}thiếu hỗ trợ của tàu ngư chính, ngư phủ Trung Cộng sẽ không yên tâm làm{nl} ăn. Báo này không giải thích tại sao tàu thuyền Trung Cộng vẫn hoạt {nl}động đánh bắt cho dù từ 16 tháng 5, Trung Cộng đã áp dụng lệnh cấm đánh{nl} cá tại các vùng biển mà nước này coi là của mình, trong có Biển Ðông.
{nl}
 
Kể từ năm 1985, khi Trung Cộng bắt đầu chương trình {nl}khôi phục nghề cá ở Trường Sa, hải đội của nước này tại đây tăng từ 13 {nl}lên tới hơn 600 tàu thuyền vào năm 2009, có lúc tới 900 tàu, sản lượng {nl}hải sản đánh bắt được tới 50,000 tấn. Về phần mình, Việt Nam cũng {nl}khuyến khích ngư dân tiếp tục ra khơi tại các khu vực đánh cá truyền {nl}thống, coi đó là một hình thức khẳng định chủ quyền. Việt Nam cũng thú {nl}nhận đã đụng độ với một số tàu cá của Trung cộng, nhưng nói chỉ đến {nl}đuổi họ đi ra khỏi vùng biển chủ quyền của mình chứ không bắt giữ người {nl}và cũng không tấn công họ. Ngược lại nhiều tàu cá và ngư dân Việt Nam {nl}đã bị Trung Cộng bắt giữ đòi tiền chuộc lên đến cả chục ngàn đô-la mỗi {nl}tàu, và giam giữ những người này cả tháng cho đến khi đóng tiền chuộc {nl}rồi mới cho về.(SBTN)
{nl}{nl}