TỔNG TRƯỞNG QUỐC PHÒNG HOA KỲ GẶP GỠ BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

@ 6 June 2010 08:23 PM
Tin Singapore - Tổng trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates hôm qua {nl}đã họp với tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng quốc phòng Cộng sản Việt {nl}Nam tại diễn đàn an ninh khu vực ở Singapore. Cuộc tiếp xúc diễn ra {nl}trong khoảng 45 phút chiều thứ Sáu, là ngày đầu tiên của Ðối thoại {nl}Shangri-La lần thứ 9. Nội dung buổi họp không được tiết lộ cho báo chí,{nl} nhưng giới chuyên gia cho rằng hai bộ trưởng đã tiếp nối các chủ đề {nl}hai bên cùng quan tâm, nhằm thúc đẩy quan hệ quốc phòng và quân sự song{nl} phương giữa hai nước. Hai bên cũng được tin là đã thảo luận cả các vấn{nl} đề an ninh khu vực nói chung, bên cạnh các vấn đề song phương. Phía {nl}Cộng sản Việt Nam đã nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu tăng cường đối thoại, {nl}xây dựng lòng tin giữa Việt Nam và Mỹ. Hai bên cũng đang hướng tới hợp {nl}tác trao đổi trong nhiều lĩnh vực liên quan quốc phòng, kể cả về vũ khí{nl} và công nghệ. Việt Nam muốn Hoa Kỳ gỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát {nl}thương, và Mỹ từng nói sẽ cân nhắc bán vũ khí cho Việt Nam, trước mắt {nl}có thể là các hệ thống radar duyên hải hay máy bay tuần tra.
 
{nl}
Mới được nối lại 20 năm sau khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc, quan{nl} hệ quốc phòng Mỹ-Việt nay có thêm động lực là ảnh hưởng ngày càng lớn {nl}mạnh của Trung Cộng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trước khi ông{nl} Gates rời Washington đi Singapore, một viên chức cao cấp của bộ quốc {nl}phòng Hoa Kỳ nhận xét rằng quan hệ với Việt Nam là trọng tâm thực sự mà{nl} Hoa Kỳ đang cố gắng phát triển. Giới chức này cũng nói hai bên sẽ xem {nl}xét xem quan hệ sẽ tiến triển theo chiều hướng nào để hai nước cùng {nl}được lợi ích khi Việt Nam đang trở thành nước có tiếng nói trọng lượng {nl}hơn trong khu vực.
 
Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ {nl}là một trong các cuộc tiếp xúc song phương đầu tiên của bộ trưởng quốc {nl}phòng Việt Nam tại diễn đàn an ninh khu vực thường niên năm nay. Ngoài {nl}Mỹ, Phùng Quang Thanh cũng đã có tiếp xúc song phương với trưởng đoàn {nl}của năm nước đối tác khác, trong đó có Ấn Ðộ là quốc gia được tin là sẽ {nl} giúp Việt Nam huấn luyện thủy thủ đoàn cho các tàu ngầm trong tương {nl}lai. Trước đó vào chiều thứ Năm, phái đoàn Cộng sản Việt Nam đã thăm {nl}một tàu ngầm của hải quân Singapore. Tuy nhiên Việt Nam chưa có buổi {nl}họp với Trung Cộng, lần này đã gửi một đoàn quốc phòng không phải cấp {nl}cao nhất, do Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Mã Hiểu Thiên dẫn đầu. {nl}Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ không có tiếp xúc riêng với Trung Cộng.
{nl}
 
Thế nhưng có thể ông Gates sẽ sử dụng bài phát biểu {nl}của mình về hợp tác an ninh khu vực để đề cập tới việc cụ thể hóa quan {nl}hệ quốc phòng giữa hai bên. Hoa Kỳ luôn chỉ trích Trung Cộng là không {nl}minh bạch trong các công bố về chi tiêu quốc phòng, và Bộ trưởng Gates {nl}từng nói hai bên không thể cứ bên này tiếp tục che dấu các ý định của {nl}mình với bên kia. Ngày mai Bộ trưởng Quốc Phòng Cộng sản Việt Nam sẽ có{nl} bài phát biểu về Ðổi mới cấu trúc an ninh khu vực. Người ta cũng trông{nl} đợi phái đoàn Cộng sản Việt Nam sẽ đề cập chủ đề an ninh Biển Ðông {nl}trong các tiếp xúc của mình.(SBTN)
{nl}{nl}