NGA SẼ GIÚP VIỆT NAM XÂY DỰNG CĂN CỨ TÀU NGẦM

@ 6 June 2010 08:25 PM
Tin{nl} Mạc Tư Khoa - Một nhà thầu Nga sẽ nhận phần xây dựng căn cứ tàu ngầm {nl}cho Việt Nam, và như vậy tổng số hợp đồng mua tàu ngầm sẽ lên hơn $3 tỉ {nl}đô-la chứ không phải chỉ có $1.8 tỉ đô-la như ban đầu loan báo. Hãng {nl}tin RIA Novosti của Nga dẫn nguồn từ một tạp chí chuyên về xuất cảng {nl}trang bị quốc phòng, nói hợp đồng tổng cộng trị giá $3.2 tỉ đô-la là {nl}hợp đồng lớn nhất trong lịch sử xuất cảng trang bị hải quân của Nga từ {nl}trước đến giờ. Hợp đồng này được ký kết hồi cuối năm ngoái khi Nguyễn {nl}Tấn Dũng là Thủ tướng Cộng sản Việt Nam, cầm đầu một phái đoàn đến {nl}Moscow ký kết nhiều thỏa ước khác nhau giữa hai nước. Phần lớn trang bị{nl} võ khí, quốc phòng Cộng sản Việt Nam đều từ Nga do mối quan hệ các nước{nl} Cộng Sản. Bộ Trưởng Quốc Phòng Cộng sản Việt Nam Phùng Quang Thanh khi{nl} đến Hoa Thịnh Ðốn hồi cuối năm ngoái đã yêu cầu chính phủ Mỹ bỏ lệnh {nl}cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam. Tuy nhiên đến nay không thấy có{nl} tin tức gì cho hay Tòa Bạch Ốc đáp ứng lời yêu cầu này.
 
{nl}
Khi tin tức được báo chí Nga đưa tin hồi năm ngoái, Hà Nội ký hợp {nl}đồng mua của Nga 6 tàu ngầm hạng Kilo trị giá $1.8 tỉ đô-la. Nay RIA {nl}Novosti đưa tin nói việc chế tạo 6 tàu ngầm trị giá $2.1 tỉ đô-la nhưng{nl} nếu cộng thêm phí tổn xây dựng căn cứ tàu ngầm, các trang bị điều hành{nl} chỉ huy, bảo trì và trang bị võ khí sẽ nâng tổng số hợp đồng lên tới {nl}$3.2 tỉ đô-la. Xưởng đóng tàu Admiralty ở thành phố St. Petersburg phụ {nl}trách đóng các tàu ngầm nói trên với nhịp độ mỗi năm một chiếc. Tàu {nl}ngầm hạng Kilo có tên lóng là Lỗ Ðen, do từ khả năng có thể tránh bị {nl}phát hiện và cũng được coi là một trong những loại tàu ngầm chạy êm nhất{nl} trong số các loại tàu ngầm vận hành với động cơ điện-diesel. Tàu ngầm {nl}Kilo có trọng tải à 2,300 tấn, lặn sâu tối đa 350 thước, tầm hoạt động {nl}6000 dặm với một thủy thủ đoàn gồm 57 người. Tàu ngầm Kilo được trang {nl}bị 6 ống phóng thủy lôi. Ngoài Nga, hiện một số nước khác cũng đang sử {nl}dụng loại tàu ngầm này gồm Trung Cộng, Ấn Ðộ, Iran, Ba Lan, Rumani và {nl}Algeria. Vào tháng 3 vừa qua, Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Anatoly {nl}Serdyukov đến Hà Nội. Dịp này, RIA Novosti loan tin và cho biết sơ sơ {nl}khi thuật lời ông nói Nga sẽ giúp Việt Nam xây dựng căn cứ tàu ngầm. {nl}Ông cũng cho hay Việt Nam cần các loại tàu tiếp vận và tàu cứu cấp.
{nl}
 
Theo nguồn tin Nga nói trên, vào năm 2008, Việt Nam {nl}mua của Nga một số lượng võ khí trị giá 1 tỉ đô la, phần lớn có thể là {nl}các máy bay chiến đấu Sukhoi SU-30MK. Tổng số trang bị quân sự mà Việt {nl}Nam mua của Nga năm 2009 là $3.5 tỉ đô-la, nâng Việt Nam lên thành {nl}khách hàng chính yếu mua trang bị quân sự của nước Nga. Ngày 16 tháng 3{nl} năm 2010, báo Nga loan tin hãng đóng tàu ở Zelenodolsk mới hạ thủy {nl}chiếc khu trục hạm nhỏ hạng Gepard 3.9 bán cho Việt Nam. Ðây là chiếc {nl}thứ hai trong số 2 chiếc bán cho Việt Nam. Chiếc thứ nhất đã được hạ {nl}thủy để chạy thử hồi tháng 12 năm ngoái.(SBTN)
{nl}{nl}