TRẦN KHẢI THANH THỦY KHÔNG ÐƯỢC CHỮA BỆNH

@ 6 June 2010 08:26 PM
{nl}
Tin Hà Nội - Bà Trần Khải Thanh Thủy, một nhà báo tự do và là một người đấu tranh cho dân oan khiếu kiện, đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam bị chế độ Hà Nội kết án tù hồi tháng 2 vừa qua, hiện đang bị nhốt ở nhà tù Thanh Hóa trong các điều kiện vô cùng khắc nghiệt và tồi tệ. Bà Trần Khải Thanh Thủy bị tay chân của công an Cộng sản Việt Nam đánh vỡ đầu, máu chảy dài trên người là vết thương thật thì không được coi là quan trọng.
 
Trong khi đó vết thương ngụy tạo của kẻ hành hung bà thì lại được dùng làm căn cứ chính để bỏ tù bà 3 năm rưỡi. Nơi đây cũng đang giam giữ cô Phạm Thanh Nghiên bị án 4 năm tù hồi cuối tháng Giêng vừa qua. Trong một cuộc tiếp xúc với báo chí, ông Ðỗ Bá Tân là chồng bà Thủy, cho hay ông mới thăm vợ ngày 3 tháng 6 vừa qua. Bà Thủy ngoài chứng bệnh tiểu đường, bà có nguy cơ bị bệnh lao phổi trở lại vì phải sống trong môi trường độc hại và thiếu vệ sinh của nhà tù. Dịp này, ông Tân cho hay bà Thủy và các nữ tù khác cũng phải múc nước giếng tắm truồng giữa trời y như tình trạng nữ Luật Sư Lê Thị Công Nhân ngày cô còn ở đó. Dù bị bệnh, bà yêu cầu được nghỉ và chữa bệnh nhưng không được quan tâm. Bà Trần Khải Thanh Thủy 49 tuổi, bị kết án tù 3 năm rưỡi trong phiên xử ở Hà Nội ngày 5 tháng 2. Tòa án xử phúc thẩm ngày 16 tháng 4 vẫn y án sơ thẩm dù luật sư đã trình bày cho thấy phiên xử sơ thẩm vi phạm thủ tục hình sự tố tụng, biến nạn nhân thành bị cáo.
 
Chế độ Hà Nội bắt bỏ tù bà chỉ vì bà xuống Hải Phòng theo dõi phiên xử 6 người đấu tranh dân chủ ngày 8 tháng 10 năm ngoái. Bà bị công an Cộng sản Việt Nam chận đường, đuổi về Hà Nội rồi dàn dựng buổi tối hôm đó cho một nhóm tay sai hành hung vợ chồng bà. Thay vì bắt những kẻ hành hung thì vợ chồng bà lại bị bắt giam và truy tố về tội hành hung người. Vụ án đã bị chính phủ Hoa Kỳ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đả kích dữ dội. Luật Sư Trần Vũ Hải biện hộ cho vợ chồng bà Thủy trả lời phỏng vấn sau phiên xử cho hay nếu không phải là bà Trần Khải Thanh Thủy thì đã không có phiên tòa này. Nói khác đây chỉ là một sự trả thù của chế độ Cộng sản Việt Nam và bắt bỏ tù những người đấu tranh cho nhân quyền.(SBTN)