DIỄN ÐÀN KINH TẾ THẾ GIỚI ÐƯỢC TRIỆU TẬP TẠI VIỆT NAM

@ 6 June 2010 08:28 PM
{nl}Tin Saigon - Các đoàn đại biểu từ các nước Á châu đã đến Việt Nam để tham dự hội nghị Diễn Ðàn Kinh tế Thế giới. Có khoảng 450 thành viên, trong đó gồm cả quốc trưởng, sẽ tham dự hội nghị diễn ra trong 2 ngày quy tụ những tổ chức và các nhà lãnh đạo thương mại của thế giới. Thủ Tướng Cộng sản Việt Nam nói sự phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chánh ở Á châu là bằng chứng cho thấy tiềm năng kinh tế trong khu vực này. Họ Nguyễn nói các nền kinh tế Á châu đã thể hiện ý chí và tinh thần của các chính quyền, nhân dân và doanh nghiệp trong việc khuất phục những khó khăn tạo sự tin tưởng cho những năm tới, với vùng Ðông AÔ sẽ tiếp tục phát triển mạnh, đóng một vai trò lãnh đạo cho sự trưởng thành kinh tế thế giới. Bên lề của hôi nghị, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva, người vừa sống sót trong cuộc biểu quyết bất tín nhiệm vào đầu tuần này, nói chính quyền của ông có thể sẽ tổ chức một cuộc bầu cử vaò đầu năm tới.
 
Trong cuộc phỏng vấn của hãng tin Reuters, ông Abhisit nói cuộc bầu cử sẽ được thực hiện khi nhiệm kỳ quốc hội chấm dứt vào năm tới; quan điểm của ông là nếu để giải quyết vấn đề và hòa giải thì ông sẽ tổ chức một cuộc bầu cử sớm, chứ không phải để dẫn đến hiểm họa xung đột và bạo động. Ông nói thêm là ông muốn nhanh chóng chấm dứt tình trạng khẩn cấp đang được công bố trên khoảng 1 phần 3 đất nước để ngăn ngừa bạo động giữa lực lượng an nninh và những người biểu tình áo đỏ chống chính quyền. Những người hậu thuân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra từ vùng nông thôn và khu vục nghèo khổ ở thị tứ đã thực hiện những cuộc biểu tình trong hơn 2 tháng gây tử vong cho 88 người và làm cho hàng ngàn người khác bị thương.
 
Họ cắm trại ở trung tâm thủ đô Bangkok để đòi tổ chức một cuộc bầu cử sớm, vì cho rằng ông Abhisit Vejjajiva không được sự uỷ nhiệm của dân chúng mà là do quốc hội biểu quyết một cách bất hợp pháp theo sự sắp đặt của quân đội. Ông Abhisit nói sức trưởng thành kinh tế trong đệ nhị tam cá nguyệt là 6%, và ông hy vọng sức trưởng thành cho toàn năm cũng vào khoảng 6%. Lãi suất hiện nay tại Thái Lan vẫn giữ ở mức thấp kỷ lục là 1.25% kể từ tháng Tư năm nay để giúp hồi sinh nền kinh tế, và nếu có bất cứ một sự gia tăng nào cũng lệ thuộc vào mức lạm phá hằng năm, mà vào tháng 5 được ưóc tính là 3.5% so với tháng Tư là 3%.(SBTN)