CẢNH GIÁC XUẤT KHẨU LAO ÐỘNG SANG CANADA

@ 8 June 2010 06:22 AM
{nl}
Tin tổng hợp - Tình trạng lừa người đi xuất khẩu lao động để trục lợi đã diễn ra lâu nay tại Việt Nam. Báo chí trong nước vừa mới phanh phui một trường hợp lừa người đi xuất khẩu lao động sang Canada đang được dư luận quan tâm. Tin cho biết Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Lao động Hàng không, tên giao dịch là Alsimexco, đã thông báo tuyển 1000 lao động qua Canada làm việc, với chi phí 9500 đô-la một người.
 
Trong khi đó Công ty Cổ phần Cung ứng và Xuất nhập khẩu Lao động Hàng không tại Hà Tĩnh cũng có thông báo tuyển dụng lao động sang Canada, nhưng chi phí xuất cảnh là 17,500 đô-la một người. Công ty này còn cho hay có liên kết cùng Công ty Alsimexco. Cùng tuyển dụng công nhân sang Canada làm việc mà lại có chênh lệnh trong chi phí giữa hai công ty nên tạo ra nghi ngờ. Sau khi có tin này, Cục Quản lý Lao động Nước ngoài yêu cầu cơ quan công an kiểm soát lại sự việc này, vì việc tuyển dụng chưa có sự thẩm định của Cục chức năng này thuộc Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội của Cộng sản Việt Nam. Theo Trưởng phòng Thị trường Lao động thuộc cục Quản lý Lao động Nước ngoài thì từ đầu tháng 5 đến nay, cơ quan này chưa thẩm định chương trình tuyển dụng lao động đi Canada làm việc. Một viên chức Công đoàn Lao động Úc Châu, thường đi công tác đến các quốc gia Ðông Nam Á có hàng trăm ngàn lao động Việt Nam đang làm việc, cho biết xuất khẩu lao động là một hình thức được Việt Nam xem là giúp xóa đói, giảm nghèo, nhưng thật sự thì khi về công nhân còn nghèo hơn, đói hơn, bởi vì hầu hết công nhân đều bị lường gạt ngay từ thời điểm đầu.
 
Hợp đồng ký tại Việt Nam khi ra nước ngoài không còn giá trị gì cả, vì công việc làm khác hẳn với những gì đã ký kết. Công nhân đang làm việc ở nước ngoài, nói đây là một cái bẫy, họ bị lường gạt. Mới đây có bản báo cáo của Amnesty International đã báo động về vấn đề hàng trăm ngàn công nhân Việt Nam cũng như các nước khác đang bị lừa bịp, đồng thời yêu cầu cộng đồng quốc tế giúp đỡ họ. Ðó là chưa kể đến những trường hợp phụ nữ bị bán vào những động mãi dâm, hoặc phải tự bán thân để có miếng ăn vì bị chủ đàn áp, không làm nổi, lương thấp nên bỏ trốn ra ngoài trốn chui trốn nhủi làm gái cho người nước ngoài.(SBTN)