NHẬN XÉT VỀ VIỆC VIỆT NAM MUỐN TRUNG CỘNG PHẢN ỨNG MỘT CÁCH HỢP TÁC VỀ BIỂN ÐÔNG

@ 8 June 2010 06:24 AM
{nl} Tin Sydney - Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh hôm Chủ Nhật đã nêu lên vấn đề tranh chấp lãnh hải biển Ðông tại diễn đàn an ninh khu vực có tên gọi Shangri-La ở Singapore, với tuyên bố rằng Hà Nội "đang tiến hành các bước đi nhằm giải quyết tranh chấp một cách hòa bình".
 
Trong khi đó cũng tại cuộc đối thoại này, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nói biển Ðông là vấn đề ngày càng gây quan ngại. Giáo sư Carl Thayer là một chuyên gia về Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Australia, cho rằng Hà Nội hiện đang tiếp tục theo đuổi chính sách hợp tác và tranh đấu cùng lúc. Tại cuộc Ðối thoại Shangri-La ở Singapore lần này, Việt Nam thúc đẩy khía cạnh đối tác và hợp tác, nhằm tránh bị coi là muốn gây sự hoặc khiêu khích, và đồng thời tạo ra ột bối cảnh để buộc Trung Cộng phải phản ứng một cách hợp tác.
 
Trong khi đó trên thực tế, trong các cuộc thảo luận riêng, Việt Nam vẫn còn đang chật vật để đạt được điều đó cũng như gặp khó khăn trong quá trình hiện đại hóa quân đội. Ông Thayer cho rằng Việt Nam đã sử dụng vị thế chủ tịch luân phiên của Hiệp hội Các quốc gia Ðông Nam Á để nêu lên vấn đề này, nhưng không đạt được sự đồng thuận trong khối về việc thúc đẩy các cuộc thảo luận về tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Ðông tới một Quy tắc ứng xử biển Ðông chính thức, và cũng không thể đưa vấn đề biển Ðông ra nghị trình của ASEAN.
 
Việc Trung Cộng tăng cường quân sự ở đảo Hải Nam, việc Việt Nam đang hiện đại hóa quân đội hay việc Singapore và Mã Lai mua tàu ngầm đang tạo ra một tình thế là vùng biển lặng thời gian qua bắt đầu dậy sóng. Ông cũng nhấn mạnh rằng Trung cộng đã từ chối đối thoại quân sự cấp cao với Hoa Kỳ nhằm phản đối việc Washington bán vũ khí cho Ðài Loan. Và Bộ trưởng Gates đã thể hiện bằng việc lên tiếng cho rằng đó là điều không hay vì hai bên còn một loạt các vấn đề cần phải trao đổi và hợp tác thảo luận, nên tình hình biển đông trong những ngày tới sẽ còn rất căng thẳng.(SBTN)