2000 CÔNG NHÂN ÐÌNH CÔNG Ở HỐC MÔN SAIGON, 1200 CÔNG NHÂN CTY CARIMAX ÐÌNH CÔNG TẠI CỦ CHI

@ 10 June 2010 02:22 AM
{nl} Tin tổng hợp - 2000 công nhân công ty Nam Hàn Sambu Vina ở Hốc Môn Saigon đã đình công qua ngày thứ nhì. Nguyên do được công nhân mô tả là lương thấp không đủ sống, đòi tăng lương, giảm ca, cải thiện bữa ăn. Công nhân còn phản ánh khi làm đơn xin tăng lương, ba công nhân đã bị công ty mời công an dùng vũ lực giải họ về xã.
 
Trong khi đó khoảng 1200 công nhân Việt Nam tại một nhà máy của người Hàn quốc đình công đòi tăng lương vì vật giá gia tăng. Quản trị viên của nhà máy Carimax Sài Gòn nói với hãng thông tấn AFP rằng công nhân của hãng Carimax sản xuất va ly và túi xách đã rời xưởng ở Củ Chi hôm thứ hai. Họ đòi công ty phải cho tiền phụ trội bù tiền xăng, và phụ cấp cho thợ chạy máy. Nhân vật này nói thêm rằng công ty đồng ý trả thêm mỗi tháng 100 ngàn đồng cho tiền xăng vả phụ cho thợ máy mỗi tháng 50 ngàn đồng. Hầu hết công nhân chấp nhận đề nghị đó nhưng có một nhóm nhỏ kích động người khác tiếp tục đình công. Carimax Saigon khởi sự sản xuất năm 1997, là chi nhánh của công ty Carimax Hàn Quốc.
 
Chỉ số tiêu dùng ở Việt Nam tăng 8.5% trong quý một, so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng trước đã có 12 vụ đình công trên toàn quốc cho dù nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cấm đình công và cấm công đoàn độc lập hoạt động.(SBTN)