HỦY BỎ TỘI DANH THAM NHŨNG CHO 4 VIÊN CHỨC TRONG VỤ ÁN PMU-18

@ 10 June 2010 02:25 AM
{nl}Tin Hà Nội - Ðúng như tiên đoán của nhiều người, một lần nữa nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam lại giơ cao đánh khẽ đối với những cán bộ cao cấp bị truy tố tội tham nhũng trong vụ án PMU-18. Cơ quan công tố tối cao của Việt Nam hôm qua đã hủy bỏ tội danh tham nhũng cho 4 viên chức cao cấp liên can đến vụ án nổi tiếng về cơ quan PMU-18. Bốn bị cáo Vũ Mạnh Tiến, Lê Thị Thanh Hoa, Nguyễn Thanh Sơn và Bùi Thu Hạnh sẽ bị truy tố về tội lạm dụng quyền hạn và chức vụ, với khung hình phạt nhẹ hơn. Viện kiểm sát nhân dân tối cao của Cộng sản Việt Nam nêu ra quyết định này dựa theo điều tra của bộ công an, sau khi tòa tối cao phán quyết đình hoãn vụ án về 4 người này để điều tra bổ túc từ hồi tháng 9 năm ngoái.
 
Án dành cho cấp lãnh đạo của họ là tổng giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng, cũng được đình hoãn để điều tra thêm từ tháng 3 năm nay. Nhưng theo cáo trạng gần đây nhất của Viện Kiểm sát Tối cao, bị can Bùi Tiến Dũng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt tương tự như mức án 13 năm tù vì tội cờ bạc và hối lộ mà ông đang thụ án. Tội danh của đương sự được đổi thành cố tình vi phạm trầm trọng quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, sau khi bị cáo buộc gây thất thoát cho công quỹ gần 2.7 tỷ đồng tương đương khoảng hơn 141 ngàn đô la. Luật Việt Nam quy định hình phạt từ 10 đến 20 năm tù cho tội gây thất thoát công quỹ trên 1 tỉ đồng.
 
Trong một vụ khác liên quan đến tiền bạc và quyền hành, Bộ Tài chính Cộng sản Việt Nam vừa điều động tổng cục trưởng tổng cục thuế Ðặng Hạnh Thu về công tác tại bộ. Biện pháp này được áp dụng sau khi kết quả thanh tra cho thấy có dấu hiệu sai phạm của đương sự trong những thương vụ rất nhiều tiền liên quan đến nhà đất quy hoạch.(SBTN)