2000 THỢ SAIGON, HƠN 6000 THỢ Ở BÌNH DƯƠNG ÐÌNH CÔNG

@ 12 June 2010 07:19 AM
{nl}
Tin Saigon - Trong khi Bình Dương có 6000 thợ tại một công ty Nam Hàn đình công, hơn 2000 công nhân ở một công ty Nam Hàn khác ở Saigon cũng đình công để đòi tăng lương. Theo báo chí trong nước, sáng hôm qua trên địa bàn huyện Hóc Môn thành phố Saigon, có 1 diễn biến quan hệ lao động tại công ty Sambu Vina Sport 100% vốn Nam Hàn gia công ba-lô, túi xách tại xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn đã tỏ ra hết sức căng thẳng, khi hơn 2000 công nhân ngừng việc đòi tăng lương, phản ứng cách hành xử quá mức khi thi hành công vụ của lực lượng công an Cộng sản Việt Nam xã Xuân Thới Sơn. Bản tin ghi nhận rằng trước đó vào chiều hôm thứ ba, khi phát giác 3 nam công nhân dán truyền đơn kêu gọi ngừng việc, ban giám đốc công ty đã đề nghị công an Cộng sản Việt Nam xã Xuân Thới Sơn hỗ trợ giải quyết.
 
 Khi cho mời số công nhân này lên văn phòng công ty và trụ sở công an xã làm việc, một số công an viên xã Xuân Thới Sơn đã có hành vi vượt quá thẩm quyền khiến tập thể công nhân bất bình. Cũng theo nguồn tin này, trước đó có sự bất bình âm ỉ trong công nhân do mức lương căn bản quá thấp nên dù có tăng ca đến kiệt sức, thu nhập của họ vẫn không đủ sống. Công nhân cho biết đã kiến nghị ban giám đốc xem xét lại chính sách tiền lương nhưng nhiều ngày qua, các kiến nghị đã không được giải quyết. Họp với các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn, đại diện công ty cho biết sẽ giảm giờ tăng ca, nâng phụ cấp nhà trọ, xăng xe cho công nhân từ 50,000 đồng lên 150,00 đồng một tháng. Sáng cùng ngày, các công an viên Cộng sản Việt Nam xã Xuân Thới Sơn đã phải chính thức xin lỗi 3 công nhân do những hành vi quá mức khi thi hành công vụ.
 
Mặt khác sáng hôm qua tại tỉnh Bình Dương, trên 6,000 công nhân của Công ty Hansoll Vina của Nam Hàn chuyên gia công hàng may mặc đã đồng loạt đình công. Hàng trăm công nhân tập trung trước cửa công ty tại huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, cho biết trong tiến trình làm việc, ban giám đốc công ty không minh bạch trong việc trả lương, gần đây công ty buộc công nhân tăng ca đến 18 giờ một ngày. Trước phản ứng của công nhân, ngay trong ngày, Công ty Hansoll Vina thông báo đồng ý tăng tiền phụ cấp từ 50 ngàn lên 150 ngàn đồng cho mỗi công nhân, thực hiện chế độ tăng ca đến 20 giờ 30 phút và cung cấp suất ăn tập thể cho công nhân tại công ty, nhưng tập thể công nhân vẫn chưa đồng ý và đồng loạt bỏ về.(SBTN)