HAI MÁY BAY ATR-72 CỦA VIỆT NAM BỊ TAI NẠN TRONG CÙNG MỘT NGÀY

@ 12 June 2010 07:21 AM
{nl}
Tin Tuy Hòa - Một chiếc máy bay loại ATR-72 từ phi trường Tuy Hòa bay vào Tân Sơn Nhất đã phải đáp khẩn cấp vì bốc khói tràn vào khoang hành khách vào chiều hôm thứ ba. Báo chí cho hay chuyến bay bị trục trặc là của hãng hàng không Vasco mang số hiệu VN-B210 xuất phát từ Tuy Hòa đi Saigon. Nhiều hành khách trên chuyến bay cho biết chuyến bay khởi hành lúc 4 giờ chiều cùng ngày, sau khi bay được 15 phút hướng ra biển thì khói tràn ngập khoang máy bay, máy lạnh không hoạt động, cả khoang máy bay tỏa nhiệt rất nóng, mùi khét đầy khoang. Nguồn tin trích lời một số hành khách cho biết các tiếp viên chuyến bay phải xé các túi khăn giấy chuyển cho hành khách trẻ em và người già bịt miệng để tránh ngạt thở vì khói. Cả khoang máy bay nhốn nháo, có người còn xé áo phao mặc vào vì sợ máy bay rơi xuống biển. Phi công chuyến bay quyết định cho máy bay quay lại phi trường và hạ cánh an toàn. Ðại diện hãng Vasco tại phi trường Tuy Hòa cho biết do không có phụ tùng thay thế và chưa kiểm tra được trục trặc máy bay nên chiếc ATR-72 này phải nằm lại phi trường Tuy Hòa chờ sửa chữa.
 
Trước đó cũng vào hôm thứ ba, cũng một chiếc máy bay loại ATR-72 thế hệ mới đang chờ khách tại phi trường Tân Sơn Nhất đã bất ngờ bị một chiếc xe bồn chở dầu đâm vào, rất may không có ai thiệt mạng. Sự việc xảy ra vào khoảng 5 giờ rưỡi sáng khi chiếc máy bay ATR-72 thế hệ mới sau khi nạp nhiên liệu cho chuyến bay VN-B220 đang đỗ chờ làm thủ tục từ Saigon đi Cà Mau, đã bất ngờ bị xe chở dầu của công ty Xăng Dầu Hàng Không đâm sầm vào đuôi gây hư hỏng. Theo tường thuật của nhân viên phi trường, chiếc xe bồn do tài xế điều khiển đã không thực hiện đúng quy trình, quy định. Khi điều khiển cho xe lùi ra khỏi máy bay cách đường lăn 3 thước, tài xế đã dừng xe và bỏ vị trí mà không kéo thắng tay dẫn đến xe trôi về phía trước và đụng vào đèn tín hiệu phần đuôi phía dưới của máy bay.
 
Ngay sau khi sự việc xảy ra, ban giám đốc công ty Vinapco đã họp khẩn cấp với các phòng ban liên quan và ra quyết định tạm đình chỉ công tác, thu hồi chứng chỉ công tác đối với tài xế. Trước đây một trường hợp tương tự cũng đã xảy ra vào đầu tháng 5, chiếc Boeing 777 của Việt Nam Airlines chuẩn bị khởi hành đi Frankfurt Ðức cũng bị xe chở dầu của Vinapco đâm vào cánh và đã khiến động cơ bên trái của máy bay bị hỏng nặng.(SBTN)