PHỤ NỮ VIỆT LÀM NGƯỜI CHỌN LỰA TÌNH NGUYỆN VIÊN CHO CHƯƠNG TRÌNH HỎA TINH CỦA CƠ QUAN KHÔNG GIAN ÂU CHÂU

@ 13 June 2010 09:33 PM
Tin{nl} Paris - Ðầu tháng 6 năm 2007, Cơ quan Không gian châu Âu bắt đầu thông {nl} báo tuyển dụng tình nguyện viên tham gia dự án quốc tế Hỏa Tinh 500. {nl}Người phụ trách nhận đơn là một người phụ nữ Việt Nam là bà Thu {nl}Jennifer Ngô Anh, một nhà khoa học châu Âu gốc Việt Nam, một trong {nl}những nhà quản lý dự án Hỏa Tinh 500 của Cơ quan Không gian châu Âu {nl}ESA. Bà không chỉ nhận đơn mà còn tham gia hội đồng xét tuyển tình {nl}nguyện viên châu Âu và Canada. Phần tuyển các tình nguyện viên Nga do {nl}Viện Nghiên cứu Các vấn đề y học và sinh học của Nga phụ trách.

Thông {nl}báo cho biết chỉ chọn 12 người có thể chịu đựng những điều kiện vô cùng {nl} khắc nghiệt tóm lại trong 6 tự cô lập, tù túng cực kỳọ của một chuyến {nl}bay đi về Hỏa Tinh trong vòng 520 ngày. Các thí sinh phải ở trong độ {nl}tuổi từ 25 đến 50, có sức khỏe thật tốt, từng công tác trong các lĩnh {nl}vực khoa học như y tế, sinh học, công nghệ thông tin, điện tử hoặc công{nl} nghệ cơ khí. Thí sinh cũng phải là công dân của các nước tham gia {nl}Chương trình Khoa học thể chất và Ðời sống châu Âu của ESA chuẩn bị các{nl} chuyến thám hiểm mặt trăng và Hỏa Tinh trong tương lai. Ðó là các nước{nl} Áo, Bỉ, Thụy Sĩ, Ðức, Ðan Mạch, Tây Ban Nha, Pháp, Hy Lạp, Ý, Ireland, {nl} Na Uy, Hà Lan, Bồ Ðào Nha, Thụy Ðiển, Anh và Canada. Ðiều kiện khắt khe{nl} như vậy tuy nhiên theo bà Jennifer Ngô Anh, chỉ trong hai ngày đầu ESA{nl} đã nhận được hơn 2000 đơn.

Và trong đợt tuyển{nl} cuối cùng năm 2008, số đơn nhận được đã lên đến hơn 5600 người. Hầu {nl}hết những người tình nguyện đều có trình độ trên đại học bao gồm các {nl}ngành khoa học và công nghệ. Nhiều người là thợ lặn chuyên nghiệp, phi {nl}công chiến đấu. Một số người từng làm những công việc liên quan đến các{nl} chuyến bay vào vũ trụ. Theo bà Jennifer Ngô Anh, không giống như các {nl}chương trình truyền hình thực tế có thù lao cao, lương của những người {nl}tình nguyện tham gia dự án Sao Hỏa 500 không nhiều, chỉ khoảng 99,000 {nl}mỹ kim cho 520 ngày làm việc, tức vào khoảng 5711 mỹ kim mỗi tháng.
{nl}
Tham gia chương trình thử nghiệm 520 ngày đi về Hỏa {nl}Tinh, giai đoạn cuối cùng của dự án Hỏa Tinh 500, có 6 tình nguyện viên{nl} toàn đàn ông. Nhà du hành vũ trụ Nga Boris Morukov, giám đốc chuyến {nl}bay cho biết chọn phi hành đoàn toàn nam không phải là mục đích cuối {nl}cùng. Dự án cũng có phương án chọn phi hành đoàn hỗn hợp nam nữ nhưng {nl}vì nhiều lý do, lần này chỉ chọn nam. Một trong những lý do đó là sự có{nl} mặt của phái nữ có thể làm các ông sao lãng nhiệm vụ, có thể xung đột {nl}lẫn nhau vì chuyến đi rất dài và ức chế nhu cầu sinh lý là một thử thách{nl} quá lớn đối với họ.

Nhóm tình nguyện viên tuổi đời từ 27 đến 38 gồm có{nl} một người Ý gốc Colombia; một kỹ sư Pháp, một người Trung Hoa và 3 {nl}người Nga. Chuyến đi này không có sự vinh quang hay cảm giác bay thật {nl}của một chuyến bay thực tế. Ðó cũng là một thử thách đáng sợ về mặt tâm{nl} lý. Bà Jennifer Ngô Anh hy vọng sẽ không có đánh nhau hay những trở {nl}ngại nào trong chuyến đi này.(SBTN)
{nl}{nl}