GOOGLE QUAN NGẠI TRƯỚC CÁC QUY ÐỊNH MỚI VỀ INTERNET CỦA VIỆT NAM

@ 13 June 2010 09:37 PM
{nl}
Tin Simi Valley - Các quy định mới của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam{nl} về internet đang dấy lên những mối quan ngại rằng Hà Nội có thể đang{nl} tìm cách ngăn chặn dân chúng vào các trang mạng và theo dõi các hoạt {nl} động của người sử dụng net. Ðó là nhận định của đại công ty internet {nl} Google được các hãng thông tấn AP và AFP trích thuật vào ngày hôm {nl}qua. Trên trang blog của công ty, Google đề cập đến các quy định Việt{nl} Nam thông qua hồi tháng 4, bắt buộc tất cả các địa điểm dịch vụ {nl}internet và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ web từ đây đến năm 2011{nl} phải cài đặt một software đặc biệt vào các máy chủ. Bà Dorothy Chou, {nl}chuyên viên phân tích chính sách của Google nói những người sử dụng {nl}net tại Hà Nội sẽ không thể vào một số trang web khi lên mạng tại các{nl} quán cà phê internet công cộng.  Bà Chou gọi đây là hành động ngăn cản việc đi tìm thông tin của người dân, đồng thời khẳng định quy định mới là một ví dụ gây quan ngại về hành động của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đe dọa quyền tự do bày tỏ quan điểm trên mạng và đe dọa mạng lưới thông tin mở.

AP cho biết giới hữu trách tại Hà Nội không trả lời trước những câu hỏi liên quan đến quy định này.

Mới đây Tổ chức Theo dõi nhân quyền Human Rights Watch tố cáo Việt Nam tăng cường tấn công những tiếng nói bất đồng trên mạng, kể cả việc bắt giữ và đe dọa những blogger chỉ trích chính phủ. Vào tháng 3, Google và công ty chuyên chống tin tặc McAfee tại Hoa kỳ loan báo phát hiện tin tặc có liên hệ với chính phủ Việt Nam đã sử dụng software độc hại để theo dõi và tấn công các trang web bất đồng quan điểm với nhà nước, đặc biệt liên quan đến dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên.

Kể từ cuối năm ngoái, Cộng sản Việt Nam đã tiến hành khóa chặn trang mạng xã hội Facebook, và nhiều trang web khác cũng bị đóng cửa trong đó có trang bauxit Việt Nam.(SBTN)