TRUNG CỘNG ÐẨY HÀNG ÐÔNG LẠNH VIỆT NAM DỘI VỀ, ÐỂ NẮNG THIÊU CHÁY Ở VÙNG BIÊN GIỚI

@ 14 June 2010 08:12 AM
Tin{nl} tổng hợp - Trung Cộng lại chơi trò ma giáo khi cấm hàng nhập biên giới {nl} ở cửa khẩu Móng Cáy, và do vậy cả ngàn thùng container chở hàng đông {nl}lạnh nằm ụ ở Cảng Hải Phòng để cho nắng hè thiêu đốt. Tình hình bi thảm{nl} tới mức nhiều chủ hàng đành trốn luôn, bỏ laị các thùng container nằm ụ{nl} không người nhận. Nhiều người cho rằng đây là một hành động của nước {nl}đàn anh phá hoại kinh tế đàn em.
 
Nguồn tin cho {nl}biết sự kiện này thường lặp đi lặp lại từ nhiều năm nay cứ vào dịp này,{nl} hàng hóa đặc biệt là hàng đông lạnh qua các cảng Hải Phòng lại bị tồn {nl}đọng. Tình hình lại gặp tệ haị thêm, vì Cảng Hải Phòng bị mất điện đã {nl}làm hàng đông lạnh mau hỏng hơn. Dù đã được dự báo trước nhưng năng lực{nl} của các cảng Hải Phòng vẫn không phản ứng kịp. Hiện nay đã có hàng {nl}ngàn container đông lạnh đang ứ đọng tại các cảng ở Hải Phòng là do {nl}phần lớn lượng hàng này được tạm nhập tái xuất đi Trung Cộng. Ðã hơn 1 {nl}tháng nay, tình trạng cấm biên diễn ra tại cửa khẩu Móng Cái nên hàng {nl}hóa lưu thông qua đây hạn chế. Tại đây hiện cũng có khoảng gần 1000 {nl}container đang chờ được qua biên giới. Mặt hàng đông lạnh qua cảng Hải {nl}Phòng gồm thịt, nội tạng trâu bò, dạ dày lợn, chân gà từ các nước Mỹ, {nl}Úc, Brazil, Ấn Ðộ qua Việt Nam rồi chuyển đến nước thứ 3. Hiện có hơn {nl}1100 container đông lạnh đang ứ đọng tại cảng Hải Phòng. Từ giữa tháng {nl}5, mỗi ngày có 50 đến 60 container hàng đông lạnh vào cảng trong khi {nl}tốc độ rút hàng rất chậm, chỉ có 10 container một ngày. Giám đốc cảng {nl}Chùa Vẽ cho biết hiện tại cảng Chùa Vẽ đang tồn đọng gần 1000 container{nl} đông lạnh, trong khi năng lực của cảng cũng chỉ đáp ứng được 900 {nl}container.
 
Vì vậy, ngoài các khu vực chuyên {nl}dụng cho loại hàng đã được thiết kế đầy đủ hệ thống điện cố định thì {nl}cảng lại phải huy thêm một số diện tích khác và đương nhiên phải thiết {nl}kế lắp đặt thêm hệ thống điện di động. Gần đây, điện lực Hải Phòng yêu {nl}cầu cắt giảm 30% lượng điện trước đây cung cấp cho cảng. Ðể giữ cho {nl}lượng container đông lạnh ứ đọng, cảng phải thuê thêm 2 máy phát điện. {nl}Thế nhưng cả hai máy phát điện này cũng chỉ đáp ứng được cho khoảng 200{nl} container. Trước tình trạn này một số chủ hàng đã bỏ của chạy lấy {nl}người khi từ chối nhận hàng với lý do chi phí quá lớn về tiền điện, {nl}tiền kho bãi. Như vậy việc giải quyết những lô hàng đông lạnh này sẽ {nl}thực sự phức tạp, nếu có tiêu hủy cũng phải chi phí rất tốn kém. Tình {nl}trạng này diễn ra không chỉ tại cảng Hải Phòng mà các cảng Ðình Vũ, {nl}Ðoạn Xá, Green Port cũng lâm vào cảnh tương tự. Một số các quan sát viên{nl} cho rằng Trung Cộng không chỉ chơi trò hải tặc với ngư dân Việt ở Biển{nl} Ðông, mà cũng giở trò chận cổng biên giới Móng Cáy để nắng hè hâm nóng{nl} các thùng hàng đông lạnh Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}