NGHỆ SĨ VIỆT DUY NHẤT TRONG DÀN NHẠC GIAO HƯỞNG BERLIN

@ 16 June 2010 07:38 AM
{nl}
Tin Berlin - Nhà hát Philharmonie ở thủ đô Berlin của Ðức là nhà hát giao hưởng lớn thứ 2 trên thế giới. Ðược tham gia vào dàn nhạc giao hưởng này là ước mơ của nhiều nghệ sĩ lớn, và trong dàn nhạc này hiện nay chỉ có một người Việt Nam duy nhất đã trở thành nhạc sĩ chính thức của dàn nhạc danh tiếng Philharmonie, đó là nhạc sĩ vĩ cầm Lê Ngọc Anh Kiệt, hay gọi tắt là Kiệt Lê. Mỗi ngày nhạc sĩ Kiệt Lê đến nhà hát để làm việc, cây đàn violon lúc nào cũng bên anh như người bạn đường thân thiết. Công việc đều đặn của anh là sáng tác, soạn bài rồi tập dượt cho buổi trình diễn định kỳ hằng tuần. Ngoài ra anh còn tham gia vào các câu lạc bộ, hội quán âm nhạc tại thủ đô Berlin. Ở những nơi này, ngoài nhạc thính phòng, Kiệt Lê còn chơi violon theo nhiều thể loại khác như Tango-Piazolla, Electronic hiện đại.
 
Anh là thành viên đắc lực của ban nhạc Trio The Berliners với các tay chơi nhạc nổi tiếng như Gerhard Meyer, Klauss Richter. Anh còn sáng lập ra nhóm nhạc Strings Quartor Saigon Berlin. Năm 2008, anh cũng đã sáng lập trường nhạc đầu tiên do người Việt thành lập tại Berlin, ở đây dạy cho những trẻ em Việt Nam và Ðức về âm nhạc cổ điển, pop, nhạc Việt. Anh cũng phải dành nhiều thì giờ để tham dự các show diễn lớn của dàn nhạc danh tiếng Berlin Philharmonie ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.
 
Xuất thân từ một gia đình nghệ sĩ tại miền Nam, cha là nghệ sĩ kèn trompette Lê Tiến Trạch, mẹ là ca sĩ Mộng Ngọc cả hai đều lập danh từ mấy mươi năm trước tại quê nhà. Hai em trai của Kiệt Lê cũng là những nghệ sĩ xiếc đang hoạt động tại Mỹ và Ðức. Kiệt Lê vừa lớn lên đã được theo học nhạc tại trường Kịch nghệ quốc gia âm nhạc Sài Gòn năm 1973. Từ năm 1990 đến nay, anh và gia đình định cư tại thủ đô Ðức. Hiện Kiệt Lê đã có gia đình riêng gồm vợ và hai con, sống hạnh phúc tại Berlin.(SBTN)